Bổn phận đương nhiên

- Lại mới có thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng do tài xế xe tải chạy ẩu. Nhiều người thiệt mạng là mất mát không thể lấy gì bù đắp. Rồi có thể đoán được là như thông lệ, một loạt địa phương sẽ lại có hoạt động kiểu “đợt cao điểm kiểm soát an toàn, trật tự giao thông”.

- Cao điểm có khác gì đáng kể so với lúc thấp điểm?

- Xét về kết quả ngắn hạn, nhiều vi phạm sẽ bị xử lý trong giai đoạn cao điểm. Cảnh sát, thanh tra giao thông sẽ kiểm tra rát, xử phạt mạnh. Tài xế có hành vi vi phạm lẫn phương tiện không đạt chuẩn sẽ “lên thớt” mà không được năn nỉ hoặc xin xỏ. Nhưng cái ngắn không thay đổi được cái dài. Nghĩa là nếu đa số thời gian bình thường mà vi phạm lậm, thì lúc cao điểm không thể tạo nên biến chuyển căn cơ.

- Vậy đâu là chuyện cốt lõi: tăng cường xử phạt, hay xây dựng đạo đức kinh doanh của chủ xe và tài xế?

- Câu chuyện đạo đức kinh doanh, rốt cuộc cũng biểu hiện bằng tuân thủ luật pháp. Chủ kinh doanh muốn tối đa hóa lợi nhuận, hẳn nhiên họ sẽ móc nối với các cá nhân tầm bậy trong hệ thống công quyền. Nếu bất kể ai làm bậy đều bị trừng phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, thực tế sẽ khác. Chỉ khi nào mọi người cứ ra đường đều tự động tuân thủ luật, đảm bảo an toàn giao thông mới trở thành bổn phận đương nhiên.

Tin cùng chuyên mục