Ngành công nghiệp điện ảnh tiếng Hindi đang kỳ vọng sẽ tạo cú mở màn vang dội với sự ra mắt của phim hành động bom tấn Sooryavanshi (ngày 5-11) và tiếp tục đà phát triển với Bunty Aur Babli 2, Satyameva Jayate 2 và Antim: The Final Truth như cái kết đẹp trong tháng 11. Trước đó, cũng đã có rải rác những phim được phát hành nhưng không có phim nào gây tiếng vang, nhất là trong bối cảnh các dịch vụ trực tuyến ngày càng nở rộ.
Bangkok Post cho biết các rạp chiếu phim ở Ấn Độ đã bị đóng cửa vào tháng 3-2020 trong khi đại dịch lần đầu tiên tấn công, sau đó được cứu trợ một thời gian ngắn trước khi đóng cửa trở lại sau đợt bùng phát dịch lớn vào tháng 4. Theo Công ty kế toán EY, doanh thu từ lĩnh vực truyền thông và giải trí của Ấn Độ đã giảm 1/4, xuống còn 18,7 tỷ USD vào năm ngoái, và hầu hết các kênh đều chịu thua lỗ lớn.
Chính vì vậy, “bộ phim này (Sooryavanshi) rất quan trọng đối với ngành công nghiệp điện ảnh”, Rajender Singh Jyala, Giám đốc chương trình của chuỗi rạp chiếu phim INOX lớn thứ 2 của đất nước, nhận định. Thành tích của phim tại phòng vé sẽ được coi là một phép thử cho việc khán giả có đổ xô trở lại các rạp chiếu phim ở thị trường điện ảnh sung mãn nhất thế giới hay không. Hơn nữa, Ấn Độ hiện đang tổ chức lễ Diwali, lễ hội Hindu lớn nhất của đất nước và theo truyền thống, đó là khi những bộ phim lớn nhất phát hành - nhà phân phối phim Akshaye Rathi cho biết.
Ở một đất nước mà việc đi xem phim từ lâu đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong đời sống văn hóa, việc đóng cửa các rạp chiếu mùa đại dịch đã khiến lượng đăng ký xem các nền tảng phát trực tuyến tăng vọt. Những gã khổng lồ của Mỹ là Netflix, Prime Video của Amazon và Hotstar của Disney đã nhanh chóng tận dụng cơ hội khai thác lượng khán giả trực tuyến khổng lồ ở đây. Nhiều khả năng chính phủ sẽ cho phép lấp đầy 100% các phòng chiếu phim từ ngày 15-11 tới và nếu điều này xảy ra, các bộ phim phát hành vào nửa cuối tháng 11 có thể sẽ tăng thêm chút nữa. Đêm Giáng sinh chứng kiến sự ra mắt của phim 83 của Reliance Entertainment, một bộ phim tiểu sử về thể thao đánh dấu chiến thắng đầu tiên tại World Cup Cricket của Ấn Độ, cũng bị trì hoãn hơn 1 năm.
Theo nhà phân tích thương mại điện ảnh Komal Nahta, do dịch, nền điện ảnh Ấn Độ đang tồn đọng lượng lớn các bộ phim trị giá ước tính 50 tỷ rupee (668 triệu USD) chi phí sản xuất. “Chúng tôi sẽ có ít nhất một bộ phim lớn được phát hành mỗi tuần”, anh Komal Nahta nói thêm. Tương tự, Jayla của INOX khẳng định: “Mọi người đang trở lại rạp chiếu... và có nhiều tựa phim lớn nữa đã sẵn sàng”.