Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, năm 2024, toàn ngành Y tế đã nỗ lực hoàn thành được nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, góp phần tích cực vào thành công chung của đất nước trong năm 2024. Trong đó, nổi bật nhất là, ngành Y tế đã hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2024 được Quốc hội giao, trong đó vượt 2 chỉ tiêu được giao về số bác sĩ/vạn dân và số giường bệnh/vạn dân, đạt chỉ tiêu về tỷ lệ dân số tham gia Bảo hiểm y tế; cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu lớn của ngành, lĩnh vực năm 2024 được Chính phủ giao. Đặc biệt, trong năm 2024, lần đầu tiên Bộ Y tế đã xây dựng, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua 2 Luật trong một kỳ họp là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Về nhiệm vụ năm 2025 cùng với việc tiếp tục tăng cường phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, khám chữa bệnh cho nhân dân, Bộ Y tế đang khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong công tác tiếp nhận các nhiệm vụ từ Bộ LĐTB-XH và Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương (khi kết thúc hoạt động của Ban). Hiện nay, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án tiếp nhận các đơn vị trên, nhằm triển khai đồng bộ, khoa học và đảm bảo mục tiêu của bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, có cơ cấu tổ chức tinh gọn, hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Theo Đề án, Bộ Y tế sẽ tiếp nhận 3 tổ chức hành chính thuộc Bộ LĐTB-XH là: Cục Trẻ em, Cục Bảo trợ xã hội và Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội; tiếp nhận nguyên trạng 10 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ LĐTB-XH gồm: 5 bệnh viện, 3 trung tâm, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Văn phòng Làng trẻ em SOS, tiếp nhận Văn phòng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương về Bộ Y tế.
Trên cơ sở đó, phương án sắp xếp tổ chức hành chính thuộc Bộ Y tế sau khi tiếp nhận như sau: Giữ nguyên 14 tổ chức hành chính thuộc Bộ Y tế và 3 đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước; hợp nhất Cục Quản lý Môi trường Y tế và Cục Y tế dự phòng thành Cục Y tế dự phòng và Môi trường hoặc Cục Y tế công cộng thuộc Bộ Y tế; hợp nhất Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em thuộc Bộ Y tế và Cục Trẻ em thuộc Bộ LĐTB-XH thành Cục Bảo vệ, chăm sóc Bà mẹ - Trẻ em hoặc Cục Bà mẹ - Trẻ em thuộc Bộ Y tế; hợp nhất Cục Phòng, chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế và Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc Bộ LĐTB-XH thành Cục Phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội thuộc Bộ Y tế. Tổ chức lại Cục Bảo trợ xã hội thuộc Bộ LĐTB-XH thành Cục Bảo trợ xã hội thuộc Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, thành lập Phòng Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ thuộc Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế trên cơ sở tiếp nhận Văn phòng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
Như vậy, trước khi sắp xếp, Bộ Y tế có 18 tổ chức hành chính thuộc cơ cấu tổ chức của bộ; tiếp nhận 3 tổ chức hành chính thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ LĐTB-XH và Văn phòng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, tổng số là 22 tổ chức hành chính. Sau khi sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế có 18 tổ chức hành chính thuộc Bộ Y tế, giảm 4 tổ chức hành chính thuộc Bộ (đạt tỷ lệ giảm 18,18%).
Cùng với việc tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối tổ chức, Bộ Y tế sẽ sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc sắp xếp, bố trí nhân sự thống nhất thực hiện theo nguyên tắc sau: đối với cấp trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế thực hiện sắp xếp, bố trí bảo đảm nguyên tắc 1 cấp trưởng/1 đơn vị. Số lượng cấp trưởng còn lại (nếu có) thì sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề. Đối với cấp phó các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế thực hiện sắp xếp, bố trí theo cơ cấu hợp lý, bảo đảm thời gian sau 5 năm (tính từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án), Bộ Y tế có số lượng cấp phó theo đúng quy định.
Đối với công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ và người lao động thực hiện tiếp nhận nguyên trạng; đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ để sắp xếp, bố trí nhân sự hợp lý, đáp ứng ngay yêu cầu công việc và thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.