
Các dự án này gồm: QL49 tỉnh Thừa Thiên - Huế; QL27 các đoạn còn lại Km0 - Km174 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận; QL14D tỉnh Quảng Nam; QL29 qua địa bàn tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk; QL24 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; QL60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh, Kon Tum; QL45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa; QL54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh.
Theo Bộ Xây dựng, các dự án này nằm trong quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2025, dự toán, kế hoạch đầu tư công từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ngân sách Trung ương cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Trong đó, một số dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2026-2030.
Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và văn bản liên quan, Bộ Xây dựng đang hoàn tất các thủ tục bàn giao tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được phân cấp về ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý.
Để phù hợp theo quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ nêu trên. Theo các quy định mới, sắp tới, nhiệm vụ thực hiện các dự án nâng cấp các tuyến quốc lộ sẽ do các địa phương thực hiện.