Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ rất “nóng” về vấn đề biên chế giáo viên nhằm khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên, cũng như vấn đề cán bộ công chức nói chung, giáo viên nói riêng đang phải “chịu đựng” những quy định rườm rà, phi lý về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, quy định liên quan đến nâng hạng, tiêu chuẩn nghề nghiệp..
Chiều 7-1, tham gia “chia lửa” ở phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về vấn đề biên chế giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Thời gian qua, Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ đã có nhiều cuộc làm việc và làm việc với địa phương để giải quyết vấn đề biên chế giáo viên. Thời gian tới đây, Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ sẽ phối hợp để xây dựng nghị quyết tham mưu cho Chính phủ về biên chế giáo viên có lộ trình, giảm và tăng phải hợp lý, có tính đến đến định biên giáo viên khác nhau giữa các vùng miền. Trên cơ sở đó, các địa phương có căn cứ để triển khai thực hiện.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, giáo dục là ngành rất đặc thù, đội ngũ giáo viên đông với nhiều đặc điểm nghề nghiệp, vì vậy, hai bộ sẽ phải tiếp tục có những giải pháp nhằm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để giải quyết những vấn đề còn đang vướng mắc.
“Như Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã nói, sẽ có một loạt đổi mới về tuyển dụng, đặc biệt liên quan đến nâng hạng, tiêu chuẩn nghề nghiệp, quy định liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.
Theo ông Nhạ, qua thực tiễn, Bộ GD-ĐT nhận thấy, đối với giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung, quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết. Những yêu cầu này cần lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng chức năng nghề nghiệp và cũng đã được Bộ GD-ĐT quy định trong chuẩn giáo viên. |
Liên quan đến vấn đề sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các trường học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ triển khai Nghị quyết 19 Trung ương về tinh giản bộ máy, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp trường lớp, trong đó có các điểm trường lẻ, các trường phổ thông có nhiều cấp học. Mô hình trường phổ thông nhiều cấp học không phải là không có cơ sở nhưng việc hình thành và sáp nhập các trường này phải đảm bảo các yêu cầu hết sức nghiêm ngặt, với những quy định về kỹ thuật, điều kiện.
“Mỗi cấp học, học sinh có tâm sinh lý khác nên khi sắp xếp phải tính toán, đảm bảo về chuyên môn, về tính khoa học. Quá trình sáp nhập phải đảm bảo chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đảm bảo các điều kiện về cơ cở vật chất, trường lớp phù hợp với từng cấp học”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.
Bộ trưởng thông tin thêm, trong hướng dẫn các địa phương về vấn đề này, Bộ GD-ĐT đã làm rõ, các địa phương có thẩm quyền sắp xếp trên nhu cầu và điều kiện cụ thể chứ không phải sắp xếp cơ học.
“Trên thực tế, có những địa phương làm tốt, nhưng cũng có địa phương còn làm vội, làm cơ học dẫn tới không đảm bảo chất lượng cho dạy và học. Bộ GD-ĐT đã nhắc nhở những địa phương này và sẽ tiếp tục cùng các địa phương để việc sáp nhập, đảm bảo chất lượng, chứ không phải sáp nhập để giảm biên chế”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cam kết.