Giải trình lại ý kiến các ĐB, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, thuế GTGT có phạm vi điều tiết rất rộng, đánh vào hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ, nên đây là luật khó vì đụng chạm đến lợi ích các nhà sản xuất kinh doanh. Quy định trong dự thảo cần làm thế nào để đảm bảo cho sản xuất phát triển, thương mại phát triển.
Ban soạn thảo nghiên cứu hết sức chặt chẽ và đánh giá tác động của từng vấn đề liên quan đến chính sách thuế GTGT, bảo đảm phát triển sản xuất kinh doanh, bao quát được các nguồn thu, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, lắng nghe ý kiến và đánh giá lại tác động của từng gói chính sách và những vấn đề đang còn tranh luận, để đến kỳ họp sau đảm bảo thống nhất khi ban hành.
Đối với phân bón, Bộ trưởng cho rằng, có nhiều quan điểm. Cả quá trình làm luật thuế GTGT từ 2008 đến năm 2013-2014, đã từng đưa mặt hàng này vào diện chịu thuế, rồi lại bỏ ra, đến nay lại đưa vào.
Sản xuất phân bón trong nước chiếm hơn 70%, với khoảng 11 triệu tấn/năm; nhập khẩu phân bón gần 27% (trên 4 triệu tấn/năm). Nếu thu thuế phân bón, doanh nghiệp được hoàn thuế thì tạo một nguồn lực cho doanh nghiệp để đổi mới công nghệ, hạ giá thành sản phẩm, phát triển một cách bền vững. Nếu hoàn thuế đầu vào thì khoảng 1.500 tỷ đồng, còn thu thuế GTGT 5% với phân bón thì khoảng 4.200 tỷ đồng.
Về đánh giá tác động với 9,1 triệu nông dân, theo Bộ trưởng, mỗi hộ một năm trả thêm 461.000 đồng, một tháng 38.000 đồng. “Vấn đề này chúng tôi sẽ xin ý kiến của các hội cũng như ĐB Quốc hội một lần nữa, tiếp thu để trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm nay”, Bộ trưởng nêu.
Về quy định giao cho Chính phủ quy định hàng hóa dịch vụ hộ gia đình, cá nhân không chịu thuế GTGT, Bộ trưởng cho biết, yêu cầu của luật là đảm bảo phù hợp với xu thế của thế giới và thuế thật sự là một công cụ để bảo vệ nền kinh tế, thích ứng với quá trình lãnh đạo, điều hành và quản lý nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế vĩ mô.
Do đó, Bộ trưởng cho rằng, việc phân cấp cho Chính phủ là hết sức quan trọng và đảm bảo sự linh hoạt, hiệu quả trong quá trình điều hành. Hiện nay, với hàng hóa dịch vụ hộ gia đình, cá nhân không chịu thuế GTGT, luật quy định dưới 100 triệu đồng là không thu thuế GTGT, tức một tháng kinh doanh được khoảng hơn 8 triệu đồng. Tính cân đối với vấn đề tăng CPI cũng như tăng lương và các giá khác thì Chính phủ ban hành nghị định quy định sẽ linh hoạt hơn.
Bộ trưởng mong ĐB ủng hộ, nếu để Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thì sẽ có thêm các khâu là thẩm định, trình nhiều lần.
“Ở nhiều nước, chỉ qua một đêm Bộ trưởng Bộ Tài chính sau khi xin ý kiến có thể áp giá, chẳng hạn như thép, cá ba sa hay mặt hàng khác, để bảo vệ nền kinh tế trong nước, nhưng ở ta thì ít nhất phải 6 tháng mới có thể sửa được các sắc thuế”
- Bộ trưởng cho hay.
Về thuế với cổ vật, Bộ trưởng nêu rõ, cổ vật Nhà nước nhập khẩu thì không chịu thuế, nhưng cá nhân hoặc tổ chức kinh tế nhập về để kinh doanh thì đương nhiên phải chịu thuế.
Về vấn đề thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ, theo Bộ trưởng, dự thảo luật vẫn quy định thu thuế đối với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ.
Về kinh doanh bất động sản chịu thuế, Bộ trưởng cho biết, tiền sử dụng đất hay tiền thuê đất không phải chịu thuế, nhưng kinh doanh bất động sản thì doanh nghiệp phải đầu tư đầu vào như đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị, đá, cát...; nếu không chịu thuế, doanh nghiệp không được khấu trừ đầu vào nên sẽ thiệt hại, do đó luật quy định về thuế đối với bất động sản.
Bộ trưởng cho biết thêm, hết năm 2024 sẽ hoàn thành chính sách tài khóa mở rộng để tập trung vào tài khoản thắt chặt.
“Xu thế của thế giới hiện nay là tập trung nâng cao sức mạnh tài chính công, đảm bảo trang trải cho xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, vấn đề an sinh xã hội và các vấn đề khác. Muốn thúc đẩy kinh tế phát triển thì thuế suất phải tăng lên”, Bộ trưởng nói.