Bộ Y tế cũng đã ban hành tiêu chí đối với các bệnh viện, phân hạng bệnh viện, có tổ chức quốc tế minh bạch đánh giá các bệnh viện từ trung ương đến tỉnh.
Bộ cũng đã đầu tư xây dựng rất nhiều bệnh viện từ Trung ương tới tỉnh, thái độ chăm sóc, trang bị đường dây nóng, bệnh viện xanh sạch đẹp, xây dựng nhà vệ sinh bệnh viện.
Việc lập đường dây nóng đã góp phần chấn chỉnh, xử lý được nhiều y bác sĩ có thái độ không chuẩn mực.
Việc đổi mới cơ chế tài chính theo hướng tính đúng tính đủ, đưa vào cơ cấu lương để nâng cao chất lượng các bệnh viện, huy động xã hội hoá để giúp người dân có thêm lựa chọn. Bộ cũng đã thực hiện đề án đưa bác sĩ loại giỏi về 62 huyện nghèo đã giải quyết được rất nhiều vấn đề.
Tuy nhiên, tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên vẫn còn, và là do “người dân không tin tưởng y tế tuyến dưới, bệnh nhẹ cũng vào tuyến trên”. Ở đây cũng có yếu tố khách quan là trang thiết bị của nhiều bệnh viện cơ sở không đủ, chất lượng khám chữa bệnh giữa các vùng dù đã được tập trung khắc phục, nhưng vẫn là một điểm nghẽn.
Về giải pháp, Bộ trưởng nhấn mạnh 3 yếu tố, có thể ví như kiềng 3 chân. Thứ nhất là chăm sóc sức khoẻ ban đầu, lúc chưa bị bệnh. Hiện Bộ Y tế đang xây dựng 26 mô hình điểm bác sĩ gia đình, phấn đấu 5 năm nữa sẽ có mô hình cơ bản này, ưu tiên cho vùng sâu vùng xa.
Thứ hai là khi bị bệnh phải vào bệnh viện thì phải được chăm sóc chu đáo, toàn diện, giảm thời gian nằm viện, tăng chất lượng điều trị. Với giải pháp này thì hiện Bộ đang mời các đơn vị nước ngoài hỗ trợ, hy vọng một ngày không xa thì người Việt không còn phải ra nước ngoài khám và chữa bệnh. Tuy nhiên điều này cần một nguồn lực tài chính, nhân lực lớn.
Quỹ bảo hiểm y tế có thể cân đối được ít nhất đến năm 2021
Đáng lưu ý, năm 2017 cả nước có 59/63 tỉnh bội chi, trong đó có một số tỉnh bội chi lớn, trên 1.000 tỷ đồng như Nghệ An, Thanh Hóa. Hà Nội và Quảng Nam cũng là tỉnh có số bội chi tương đối cao. Chỉ có 4 địa phương cân đối được quỹ là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Đắk Nông.
Ngoài ra, việc chuyển tiền bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng của cơ quan tài chính, lao động - thương binh và xã hội tại một số tỉnh, thành phố chưa đúng theo hướng dẫn tại dẫn đến vẫn còn tình trạng ngân sách chưa chuyển kịp thời ở một số địa phương.
Mức đóng bảo hiểm y tế không thay đổi trong khi mức hưởng, phạm vi quyền lợi của người có thẻ tăng lên, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, lạm dụng quỹ hạn chế về chất lượng và hiệu quả của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tiếp tục là các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bội chi, mất cân đối quỹ bảo hiểm y tế - cơ quan thẩm tra nhận định.