Đáng chú ý, tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã báo cáo về nội dung triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới (GDPT).
Bộ trưởng dành nhiều thời gian giới thiệu về chương trình GDPT mới với những điểm đột phá, điểm mới quan trọng để thay đổi toàn bộ hệ thống giáo dục. Chương trình được soạn theo hướng phát triển năng lực của người học, gia tăng yếu tố thực tiễn, thực hành, trải nghiệm, dành quyền chủ động cao hơn cho các địa phương, cho cơ sở giáo dục, nhà giáo, cho người dạy và cho người học.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu ngày 9-5 |
Theo Bộ trưởng, có nhiều ý kiến trong xã hội hiện đang đặt vấn đề: có nên 1 chương trình nhiều SGK hay không? Theo Bộ trưởng, một con đường mới đi nửa chặng đường, nếu bây giờ dừng lại thì triết lý giáo dục mở, phát triển năng lực học sinh của 1 chương trình nhiều SGK không thực hiện được.
Bộ trưởng cho rằng, trước đây, khi đưa ra 1 chương trình nhiều SGK hay không, bàn thảo luận ở Quốc hội, có nhiều ý kiến cũng cho rằng không để Bộ GD-ĐT độc quyền biên soạn SGK, đó là lý do mà Quốc hội quyết định 1 chương trình nhiều SGK hay không. Nếu bây giờ mà dừng lại, chưa bàn đúng sai, thì việc dừng lại sẽ gây rối loạn.
Đến thời điểm này, việc triển khai chương trình GDPT mới đã đi được hơn nửa chặng đường. Hiện đã có SGK mới đối với lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10, các lớp 4, 8, 11 bắt đầu vào tháng 9 tới. Trong mùa hè này, Bộ GD-ĐT sẽ thẩm định các bộ SGK cuối cùng của lớp 5, 9 và lớp 12. Đến năm 2025 sẽ kết thúc việc thay SGK theo chương trình mới.
Bộ trưởng nêu quan điểm, mọi cuộc cách mạng, mọi công cuộc đổi mới đều có nhiều ý kiến, đánh giá. Bây giờ còn quá sớm để đánh giá toàn diện, do đó ngành giáo dục mong muốn tiếp tục thực hiện 1 chương trình nhiều SGK, đến năm 2025 sẽ có đánh giá toàn diện hơn về vấn đề này. Trong quá trình đó ngành mong nhận được sự ủng hộ của xã hội cũng như tiếp tục lắng nghe ý kiến đối với công cuộc đổi mới giáo dục lần này.
Lý giải cho việc không thể dừng lại giữa chừng việc đổi mới chương trình, SGK, Bộ trưởng nêu, tại thời điểm này, các giáo viên đã bắt đầu quen, tự tin với việc triển khai chương trình GDPT mới. Việc chọn SGK đã đi vào nề nếp, trở thành bình thường, không còn khó khăn.
Bộ trưởng khẳng định, ngành giáo dục sẽ tiếp tục triển khai đi hết chặng đường và thực hiện tổng kết vào năm 2025. Lúc đó, những điều chỉnh cần thiết sẽ được thực hiện với tinh thần hết sức cầu thị để triển khai tốt hơn trong công cuộc chuyển đổi giáo dục.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, hiện nay, người dân thường than phiền ngành giáo dục hay thay đổi, năm nào cũng thay đổi. “Nếu lần này mà có thay đổi nữa thì không biết uy tín của ngành giáo dục sẽ ra sao”, Bộ trưởng phát biểu. Do đó, ông cho rằng chúng ta hãy để đến năm 2025 - khi đã đi trọn chặng đường rồi hãy đánh giá một cách thấu đáo.
Mặt khác, về góc độ tài chính, kinh tế, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, hàng trăm triệu bản SGK mới đã được xuất bản với trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng. Nếu bây giờ quay lại với một bộ SGK thì thiệt hại là vô cùng to lớn. “Với tư cách là những người đang triển khai, thực thi, chúng tôi mong hãy để đi hết chặng đường rồi đánh giá, thay đổi. Ngành giáo dục vốn đã khó, nếu quay lại như cũ thì không biết đến bao giờ mới đổi mới thay đổi toàn diện giáo dục”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu.
Tựu chung, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiến nghị cần ổn định chính sách trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đến năm 2025, khi kết thúc một chu trình, nếu có thay đổi mang tính chất định hướng hoặc thay đổi lớn thì lúc đó sẽ xem xét thấu đáo.