Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.
"Có dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp lẫn đạo đức doanh nghiệp"
“Những hoạt động của doanh nghiệp, ngoài yêu cầu của luật pháp, còn phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp. Hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh về hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp.
Tất nhiên, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm hơi trừu tượng, khó định nghĩa ngắn gọn, nhưng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.
Hiện nay các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, Cục quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ vi phạm của doanh nghiệp”, ông Trần Tuấn Anh nói.
Được hỏi vụ việc Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu quốc gia, người đứng đầu Bộ Công Thương nhận định, “thương hiệu quốc gia” có phạm trù tương đối rộng và đặt trên nền tảng thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương. Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải được xây dựng dựa trên cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường. Chính người tiêu dùng sẽ quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như giá trị thương hiệu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương phân tích: “Ở vụ việc của Khaisilk thì chưa kết luận cụ thể được mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt. Nhưng sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh, doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm; làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và do đó cũng làm tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, doanh nghiệp. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta”.