Bổ sung quy định mới vào Luật PPP sửa đổi để gỡ vướng cho các dự án BOT

Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung quy định trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) sửa đổi để tháo gỡ khó khăn vướng mắc dự án BOT.

Cầu Thái Hà (Thái Bình), một trong những dự án BOT gặp khó khăn
Cầu Thái Hà (Thái Bình), một trong những dự án BOT gặp khó khăn

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị bổ sung tại điều khoản chuyển tiếp: “Đối với dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT ký kết hợp đồng trước năm 2021 sử dụng vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc sử dụng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng, Chính phủ quy định cụ thể điều kiện, tiêu chí dự án BOT được áp dụng”.

Theo Bộ GTVT, hiện Quốc hội đang xem xét Luật PPP sửa đổi nên việc bổ sung quy định tại điều khoản chuyển tiếp trong dự thảo luật nhằm xử lý khó khăn, vướng mắc đối với nhóm dự án BOT giao thông ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực.

Trước đó, thực hiện ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá tổng thể những khó khăn, vướng mắc của dự án BOT giao thông trong cả nước và xây dựng giải pháp xử lý phù hợp.

Theo kết quả tổng hợp, trong tổng số 140 dự án BOT giao thông trong cả nước (66 dự án do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền, 74 dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền), có 11 dự án đã định lượng cụ thể khó khăn, vướng mắc cần được xử lý.

Bên cạnh đó, còn một số dự án tiềm ẩn nguy cơ sụt giảm doanh thu (chủ yếu do đầu tư đường cao tốc song hành, đường ngang) nhưng chưa thể định lượng được như dự án BOT QL26 nguy cơ sụt giảm doanh thu do đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; dự án nâng cấp, mở rộng QL14 đoạn Cầu 38 - thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) và dự án mở rộng QL14 đoạn Km817 - Km887 (Đắk Nông) nguy cơ sụt giảm doanh thu do đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành…

Bộ GTVT đã đề xuất 2 giải pháp: bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ (giai đoạn khai thác) để các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng; chấm dứt hợp đồng và bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư; nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng có trách nhiệm chia sẻ giảm lợi nhuận, lãi vay bảo đảm hài hòa lợi ích. Tuy nhiên, các giải pháp này chưa có đủ quy định để thực hiện, cần phải sửa luật.

Tin cùng chuyên mục