
Chiều 25-3, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo sửa đổi.
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức; do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bảng lương hành chính sự nghiệp áp dụng cho đối tượng viên chức.
Dự thảo Luật Nhà giáo sửa đổi đã quy định, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo còn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng.
Do vậy, UBTVQH đề nghị không quy định xây dựng bảng lương riêng cho nhà giáo. Việc quy định bảng lương nhà giáo linh hoạt theo cấp học cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng chính sách lương theo vị trí việc làm, chưa quy định nội dung này trong dự thảo luật.

Trên quan điểm này, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo luật theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết về tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo. Việc bảo lưu phụ cấp thâm niên cho nhà giáo đã được quy định trong điều khoản chuyển tiếp, còn việc xếp lương đối với người đang thực hiện chế độ tập sự, thử việc, nhà giáo thỉnh giảng sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành.
Theo UBTVQH, có ý kiến ĐBQH cho rằng việc quy định một số đối tượng nhà giáo được hưởng chính sách ưu tiên về lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo khác là chưa hợp lý, đề nghị rà soát lại đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, chỉ nên thực hiện đối với nhà giáo công tác tại khu vực đặc biệt khó khăn và các trường chuyên biệt; gắn mức lương thụ hưởng với chất lượng đội ngũ.
Dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng điều chỉnh, bỏ quy định đối tượng nhà giáo là người dân tộc thiểu số đương nhiên được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn; quy định một số đối tượng như nhà giáo mầm non, nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn, nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập và nhà giáo ở một số ngành, nghề đặc thù được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn. Mức độ tiền lương, phụ cấp cao hơn sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Quy định nhà giáo mầm non, giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học được hưởng chế độ cao hơn nhà giáo ở các cấp học khác cũng không còn thuộc diện được hưởng chế độ cao hơn để bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các nhà giáo.
Một nội dung được chỉnh lý đáng lưu ý khác là bỏ quy định xếp lương khởi điểm tăng 1 bậc đối với nhà giáo lần đầu tuyển dụng mới để bảo đảm tương quan với các viên chức, người lao động các ngành, lĩnh vực khác. Cùng với đó, tiếp thu ý kiến ĐB cho rằng, quy định chính sách tiền lương áp dụng đối với nhà giáo ngoài công lập không ít hơn tiền lương của nhà giáo công lập có cùng trình độ đào tạo, cùng chức danh cũng chưa hợp lý, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập, có thể dẫn đến việc tăng học phí và các khoản phụ thu khác, ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục. Dự thảo luật được chỉnh sửa theo hướng quy định về tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.