Khác với năm 2023, năm nay, bên cạnh hỗ trợ về nhân lực, Bộ Quốc phòng còn đầu tư cho các cơ sở đăng kiểm với 10 dây chuyền kiểm định cơ động. Trung tâm đăng kiểm nào có nhu cầu có thể điều xe này đến, hoạt động như một dây chuyền đăng kiểm.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng cam kết sẵn sàng chi viện nhân lực hỗ trợ công tác đăng kiểm. Các đơn vị này cũng sẽ có phương án hỗ trợ phân luồng giao thông nếu có ùn tắc đăng kiểm xảy ra.
Thời gian tới, việc duy trì ứng dụng công nghệ cho việc đăng ký xếp lịch sẽ được duy trì và có thể đưa vào quy định bắt buộc, để trung tâm đăng kiểm và chủ xe chủ động trong sắp xếp lịch, giảm lượng chờ đợi.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có 276 trên tổng số 297 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 455/550 dây chuyền kiểm định, công suất kiểm định tối thiểu hơn 600.000 ô tô/tháng, đủ đáp ứng nhu cầu thực tế.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, từ tháng 10-2024, khi các bản án trong vụ tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm có hiệu lực, có thể hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Tình trạng ùn tắc đăng kiểm chắc chắn sẽ xảy ra nếu không cải thiện được năng lực kiểm định phương tiện.
Thậm chí, tình trạng ùn tắc còn được dự báo nghiêm trọng hơn đầu năm 2023 vì chỉ còn rất ít trung tâm đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động. Có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình. Năng lực kiểm định phương tiện tại Hà Nội, TPHCM chỉ còn khoảng 6.000 phương tiện/tháng, rất thấp so với nhu cầu.
Hiện Bộ GTVT đang đề nghị Chính phủ cho phép sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP7 về hoạt động kiểm định xe cơ giới với trình tự, thủ tục rút gọn, theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, dự kiến, đến năm 2026, cơ quan này sẽ nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác đăng kiểm, hướng đến cấp giấy chứng nhận điện tử thay cho bản giấy, nâng cao tính minh bạch, chống làm giả.