Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist là một trong những đơn vị đầu ngành về đón khách tàu biển. Năm 2018, lữ hành Saigontourist đón khoảng 475.000 lượt khách, tăng 12% so với năm 2017. Riêng 2 tháng đầu năm 2019 đã phục vụ khá nhiều đoàn lớn, như đoàn 3.500 khách (Hồng Công - Trung Quốc) theo du thuyền World Dream tham quan Đà Nẵng, khám phá vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), tham quan thủ đô Hà Nội. Trước đó, đón du thuyền Celebrity Constellation, Celebrity Millennium, World Dream với hơn 11.500 khách đến từ Anh, Pháp, Mỹ, Hồng Công… và đưa du khách tham quan những danh lam thắng cảnh khắp các miền Bắc, Trung, Nam nước ta.
Đối với TPHCM, việc tiếp đón đối tượng khách tàu biển sao cho hiệu quả, nhất là những triệu phú, tỷ phú thế giới hào phóng chi tiền, còn gặp nhiều khó khăn.
Trăn trở về bến đậu
Bến đậu đã và đang là trăn trở lớn nhất của các tàu biển du lịch khi đến TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung, trong bối cảnh nước ta mới chỉ có một cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt (khánh thành cuối năm 2018 tại Quảng Ninh). Bởi hiện nay, hầu hết cảng biển đều đón chung tàu khách với tàu hàng hóa.
Theo TS Hà Bích Liên, cố vấn Công ty Royal Caribbean Cruises Ltd tại Việt Nam, cho dù cảng hàng hóa ở Phú Mỹ là nơi cập bến thì TPHCM vẫn luôn là điểm đến quan trọng hàng đầu của du khách tàu biển. Trong lịch trình chính thức của hãng tàu, điểm đến duy nhất ở phía Nam là TPHCM.
Tuy vậy, do giới hạn của bến đậu nên chỉ có 2 tàu Mein Schiff (TUI Cruises) và 5 tàu khác của Royal Caribbean Cruises cập cảng Phú Mỹ. Trong 3 tháng đầu năm 2019 sẽ có tổng cộng 12 chuyến, tức khoảng 36.000 khành khách cập cảng Phú Mỹ, điểm đến là TPHCM. Các cảng biển Phú Mỹ là điểm cập tàu của hải trình phía Nam nên khách đến từ châu Âu rất nhiều.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, một lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cho hay, sở luôn tiếp thu và ghi nhận những trăn trở, góp ý tâm huyết của các doanh nghiệp, nhưng sở không tự quyết được mà cần sự phối hợp đồng bộ từ các sở/ngành khác.
Như vậy, trong thời gian chờ đợi một bến cảng chuyên dụng đón khách tàu biển trọng tải lớn tại TPHCM, những tàu biển quốc tế phần lớn phải chở khách ra Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó khách được đưa lên ô tô trung chuyển vào TPHCM.
Còn theo ông Phan Xuân Anh, Cố vấn Công ty Du lịch tàu biển Tân Hồng thì tiếp đón du khách như thế này thì dòng tiền sẽ rơi rụng hết, cả TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu đều không thể khai thác hiệu quả. Rõ ràng, chúng ta đang bỏ phí cơ hội lớn về tiềm năng xuất khẩu tại chỗ cho dòng khách thu nhập cao này.
Ông Phan Xuân Anh, Cố vấn Công ty Du lịch tàu biển Tân Hồng, đã nhiều lần phát biểu tại các cuộc họp rằng ông cảm thấy tiếc khi TPHCM chưa có các dịch vụ cùng những mặt hàng xa xỉ để phục vụ khách hàng thượng lưu. Điển hình, công ty ông từng tiếp đón một tỷ phú yêu cầu sử dụng các dịch vụ gồm máy bay trực thăng, siêu xe, các mặt hàng xa xỉ…, nhưng vì không đáp ứng được nên công ty đành từ chối. Kết quả, vị khách tỷ phú này đã không lên bờ tham quan TPHCM. |