Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho biết đã tiếp xúc với một số phi công (trong đó có cả người nhà) của Vietnam Airlines và nhận thấy một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc.
Cụ thể, từ khi Vietnam Airlines thực hiện chính sách xã hội hóa đào tạo phi công năm 2013, việc tuyển chọn đầu vào chỉ mang tính hình thức, bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học. Đa số các trường dạy bay này là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Đặc biệt, gần đây, có đơn tố cáo của 1 học viên phi công về một số tiêu cực xảy ra trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, hiện tượng ra giá 20.000 - 25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay lớn hơn như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành cơ trưởng... Vietnam Airlines lên danh sách học viên dự phỏng vấn, đoàn bay 919 thực hiện phỏng vấn.
Ngoài ra, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cũng nêu bất cập liên quan đến thời hạn khi nghỉ việc và việc bồi hoàn chi phí đào tạo khiến nhiều phi công bức xúc trong thời gian dài.
Bộ GTVT đã yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương rà soát, có báo cáo giải trình, trả lời thẳng vào nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng tiêu cực như ý kiến của đại biểu nêu và giải pháp chấn chỉnh. Thời hạn giải trình gửi về Bộ GTVT vào ngày 31-7.