Theo Bộ GTVT, tình trạng thiếu máy bay đã ảnh hưởng trực tiếp đến tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế, gây ra khó khăn nhất định đối với hành khách.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới; hỗ trợ và khuyến khích các hãng tăng năng lực, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Bên cạnh đó, các hãng cần thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển.
Bộ GTVT yêu cầu, Cục Hàng không Việt Nam cần tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách; công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hiện đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 213 chiếc, giảm 18 chiếc so với năm 2023. Số lượng máy bay khai thác dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-50 chiếc so với bình quân năm 2023.
Từ tháng 1-2024 đến nay đã có 50% trong số 42 máy bay A321 NEO của Vietnam Airlines và Vietjet phải dừng khai thác để kiểm tra động cơ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Số máy bay thuộc diện kiểm tra động cơ còn lại sẽ tiếp tục dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 khi đến kỳ kiểm tra.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không Pacific Airlines và Bamboo Airways đang giảm số lượng máy bay khai thác để tái cơ cấu đội bay.