Hiện 2 đề án này đang được Bộ Tư pháp thẩm định và Bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo của Chính phủ.
Về tên gọi, đề án đề xuất sau khi hợp nhất 2 bộ sẽ có tên Bộ Xây dựng và Giao thông. Số đầu mối thuộc cơ cấu 2 bộ trước khi hợp nhất có 42 đơn vị, trong đó Bộ Xây dựng có 19 đơn vị, Bộ GTVT có 23 đơn vị. Dự kiến sau khi hợp nhất còn từ 24-27 đơn vị, giảm tương đương 36-43% tổng số đầu mối.
Trong đó, khối tham mưu tổng hợp có 6 đơn vị gồm: văn phòng, thanh tra, kế hoạch tài chính, tổ chức cán bộ, pháp chế và hợp tác quốc tế. Khối chuyên ngành có 13-16 đơn vị. Khối sự nghiệp công lập có 5 đơn vị.
Về cơ cấu tổ chức Đảng, ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng và Bộ GTVT sẽ kết thúc hoạt động và thành lập Đảng bộ Bộ Xây dựng và Giao thông sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Thông tin từ họp báo cũng cho biết, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng đến nay chỉ còn 15 đơn vị hành chính, giảm số lượng phòng trong các đơn vị từ 54 phòng xuống 46%, tương đương 28%; giảm 74/532 đầu mối tại các đơn vị sự nghiệp, tương đương 14%.
Bộ Xây dựng cũng đã chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước 5 doanh nghiệp, thoái hết vốn nhà nước tại 5 doanh nghiệp. Hiện Bộ Xây dựng chỉ còn đại diện chủ sở hữu tại 6 doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng cũng cho biết, số lượng chỉ tiêu biên chế cho Bộ Xây dựng đã giảm 7,5% sau 7 năm, đến nay chỉ còn 357 biên chế. Bộ Xây dựng cũng đã giảm 565 người hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp của các đơn vị sự nghiệp. Đến nay, Bộ Xây dựng chỉ còn 3.500 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước và 380 người hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.