Bộ GTVT cho biết, có 2 phương án đầu tư xây dựng đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát. Trong đó, với phương án 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư xây dựng đường băng thứ hai theo quy hoạch được phê duyệt.
Tuy nhiên, hiện ACV chưa thể cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án trong giai đoạn này, do đang phải tập trung nguồn vốn để đầu tư dự án sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 Nội Bài và đầu tư nâng cấp các sân bay khác.
Với phương án thứ 2, Nhà nước sẽ trực tiếp đầu tư. Tuy nhiên, Bộ GTVT hiện cũng không có khả năng cân đối vốn để đầu tư dự án ngay trong giai đoạn này, do nguồn ngân sách trung ương được giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được tập trung ưu tiên phát triển các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, địa phương đã sẵn sàng bố trí khoảng 1.513 tỷ đồng (trong đó khoảng 1.008 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng) để đầu tư dự án ngay trong giai đoạn này.
Về đề xuất hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, Bộ KH-ĐT cho biết hiện chưa có cơ sở xem xét. Trường hợp dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và kéo dài thời gian thực hiện sang giai đoạn 2026-2030 sẽ tiếp tục được bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.
Về phía Bộ Tài chính, hiện Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) đang được trình Quốc hội xem xét theo hướng cho phép sử dụng vốn đầu tư phát triển của ngân sách địa phương cho các dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của ngân sách cấp trên tại địa bàn. Do đó, việc sử dụng ngân sách địa phương của UBND tỉnh Bình Định được thực hiện theo quy định sau khi luật được Quốc hội thông qua.
Sau khi có ý kiến của các bộ liên quan, Bộ GTVT ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường băng thứ hai và các công trình khác thuộc khu bay của sân bay Phù Cát, do sự cần thiết phải sớm có đường băng này.