Theo đề xuất của Bộ GTVT, thời kỳ 2021 - 2030, cả nước sẽ có 30 sân bay, tăng thêm 7 sân bay so với hiện nay, gồm:
- Các sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
- Các sân bay quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng).
Trong thời kỳ này, Bộ GTVT đề xuất tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ có 33 sân bay, trong đó, 14 sân bay quốc tế vẫn được giữ nguyên như trước đây. Số sân bay quốc nội sẽ có thêm Sân bay Cao Bằng, Sân bay Cát Bi chuyển thành sân bay nội địa và sân bay thứ 2 phía đông nam, nam thủ đô Hà Nội.
Với một số sân bay do địa phương đề xuất, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ như: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)...; báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung quy hoạch khi có nhu cầu, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực đầu tư.