Theo Bộ GTVT, dự án này đã được giao Ban Quản lý dự án đường sắt (trực thuộc Bộ GTVT) triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hiện Ban Quản lý dự án đường sắt đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận, làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.
Bộ GTVT cho biết, đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là cơ quan đầu mối cung cấp thông tin và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu dự án. Sau khi kết quả nghiên cứu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ GTVT sẽ thông báo trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn) để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu theo quy định pháp luật về đấu thầu.
Bộ GTVT đánh giá cao sự quan tâm của Tập đoàn CT Group tới sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và lĩnh vực đường sắt nói riêng. Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị Tập đoàn CT Group theo dõi thông tin về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ để nghiên cứu tham gia đầu tư theo quy định.
Trước đó, vào tháng 12-2023, Tập đoàn CT Group đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, đề xuất thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao ĐBSCL, tuyến TPHCM - Cần Thơ theo phương thức PPP, cùng với một số nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.
Theo đề xuất của Tập đoàn CT Group, đây sẽ là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tổng chiều dài khoảng 174 km, bao gồm 12 ga, chạy cả tàu khách và tàu hàng. Với tổng mức đầu tư khoảng 9,98 tỷ USD.