Ngày 28-3, Bộ GTVT tổ chức họp báo quý 1-2019. Việc đầu tư vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, khai thác thương mại đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), giải quyết bất cập BOT... nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan báo chí.
Về nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Bộ GTVT cho rằng, hiện hành lang pháp lý cho việc đầu tư cảng hàng không chưa đầy đủ, bên cạnh đó, Tổ chức hàng không quốc tế ICAO cũng quy định mỗi cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác. Do đó, trường hợp có nhà đầu tư mới tham gia sẽ rất phức tạp, cần sự phối hợp, thống nhất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Hơn nữa, nếu cho nhà đầu tư tư nhân tham gia, Bộ GTVT cần thực hiện đầy đủ các quy trình tổ chức công bố danh mục, lập dự án, sơ tuyển nhà đầu tư, lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư... Thời gian thực hiện sẽ kéo dài (đấu thầu quốc tế khoảng 57 tháng), trong khi dự án đã rất cấp bách.
Bộ GTVT cũng khẳng định, ACV là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 95,4% vốn, việc tạo điều kiện cho ACV đầu tư là cần thiết để bảo toàn, phát triển vốn nhà nước.
Về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết, những hỏng hóc mà dư luận phản ánh thời gian qua, nhà thầu sẽ phải sửa chữa, hoàn thiện toàn bộ trước khi bàn giao. Việc dự kiến đưa vào khai thác đầu tháng 4-2019 khó thành hiện thực do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Đối với vấn đề tại các trạm BOT, Bộ GTVT cho biết, hiện có 6 trạm BOT tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, cần tiếp tục phối hợp với các địa phương để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Dự kiến trong ngày 29-3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố kết quả kiểm tra trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa).
Về tiến độ thu hồi trả lại Nhà nước hơn 75,01% cổ phần bán trái luật cổ phần tại cảng Quy Nhơn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các bên liên quan đã cơ bản thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cho Nhà nước.