Theo Bộ GTVT, với tiến độ hiện nay, dự án có nguy cơ không về đích đúng tiến độ là thông xe toàn bộ tuyến chính trong tháng 6-2024, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án chủ động rà soát khối lượng còn lại của các nhà thầu thi công, đánh giá khả năng hoàn thành của từng nhà thầu, xem xét điều chuyển khối lượng còn lại giữa các nhà thầu phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường, nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Đồng thời, ban quản lý dự án cần yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị, máy móc, nguồn lực tài chính để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, đặc biệt tập trung các hạng mục quan trọng như: khe co giãn của các cầu trên tuyến, mố cầu Hưng Thắng 1, bờ bo lan can cầu Hưng Đức, các hạng mục cống thoát nước, hầm chui dân sinh, các lớp bê tông nhựa mặt đường, mặt cầu...
Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, xử lý các tồn tại, phát sinh, báo cáo bộ GTVT nếu vượt thẩm quyền. Các nhà thầu cần cử lãnh đạo thường trực tại hiện trường để tổ chức triển khai và xử lý công việc cho đến khi hoàn thành, thông xe tuyến chính đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, các đơn vị cần hoàn tất các thủ tục pháp lý để báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước tổ chức kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng theo quy định.
Dự án đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công -tư), dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.
Dự án khởi công từ tháng 5-2021, đoạn tuyến Diễn Châu - QL46B đã thông xe ngày 29-4-2024, còn đoạn tuyến QL6B - Bãi Vọt dự kiến thông xe cuối tháng 6-2024.