Theo quan điểm Bộ GTVT, đây là một vấn đề có tác động rất lớn, cần hết sức xem xét cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học. Đặc biệt, các cơ quan quản lý phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không.
Bên cạnh đó, vấn đề này cũng cần được đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo.
Vì vậy, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau. Trong đó, cơ quan chức năng sẽ có đánh giá tác động cụ thể, tổ chức làm việc, xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có đề xuất Bộ GTVT áp dụng chính sách giá sàn vé máy bay phổ thông nội địa bằng 20% mức giá tối đa trong 12 tháng, từ ngày 1-11-2021 đến hết ngày 31-10 -2022.
Theo đề xuất, với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác mức giá tối thiểu 340.000 đồng, tối đa 1,7 triệu đồng.
Đường bay từ 500 - 850km trở lên, mức giá tối thiểu 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng.
Đường bay từ 850km - dưới 1.000km, mức giá tối thiểu 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng.
Đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu 750.000 đồng, tối đa 3,75 triệu đồng. Như vậy, giá vé máy bay loại rẻ nhất sẽ là 320.000 đồng.vé/chiều, thay vì mức giá 0 đồng như trước đây.