Về phương án tài chính của dự án, Bộ GTVT cho biết, trước mắt triển khai thu phí và theo dõi doanh thu từng năm để có cơ sở đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo phương án tài chính của dự án. Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án thu phí đối với dự án BOT Cai Lậy.
Phương án được Bộ GTVT đưa ra cũng trùng với phương án được UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị lựa chọn tại Văn bản 130 ngày 26-8-2019: “Lập thêm một trạm trên tuyến tránh, thu cả hai trạm trên tuyến tránh và QL1 hiện hữu để hoàn vốn đầu tư dự án”.
Dự án đầu tư xây dựng QL1 qua thị xã Cai Lậy có chiều dài 38,5km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng, gồm hai hợp phần: Cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Vị trí trạm thu phí hoàn vốn trên QL1 đặt tại khoảng Km1999+900 (QL1) nằm trong phạm vi dự án.
Tuy nhiên, từ khi trạm đi vào hoạt động, trạm đã bị tài xế tập trung phản đối, gây rối mất trật tự an toàn khu vực, khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Đến ngày 14-8-2017, nhà đầu tư đã tạm dừng thu phí.
Sau đó, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất phương án xử lý miễn giảm phí, đến 30-11-2017, trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp do sự phản ứng của nhiều tài xế. Từ ngày 4-12-2017, dự án BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí đến nay.