Theo Phó Thủ tướng, việc đạt được mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam có 3.000km đường cao tốc là thách thức lớn. Bộ GTVT cần nhận diện và triển khai sớm các phương án đầu tư để chuẩn bị nguồn lực, đảm bảo tính khả thi. Trong đó phải xây dựng được “đường găng” khởi công 12 dự án thành phần còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào cuối năm 2022 để có thể khánh thành, đưa vào khai thác năm 2024-2025. Nếu không có thay đổi lớn, quyết tâm lớn sẽ không hoàn thành được dù có tiền, nên cần có giải pháp cụ thể. Bộ GTVT có vướng mắc gì trong quá trình thực hiện cần trình Chính phủ, Quốc hội để tháo gỡ nhanh, mục tiêu là thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo đúng nghị quyết đề ra.
Bên cạnh hạ tầng đường bộ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chú trọng các dự án đầu tư trọng điểm lĩnh vực hàng không như: xây dựng sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài; khởi công theo quy hoạch các sân bay Điện Biên, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Côn Đảo…
Với lĩnh vực hàng hải, ngành giao thông cần xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư cùng Nhà nước làm tiếp cảng Trần Đề, tiếp tục đầu tư khu bến Nam Đồ Sơn và cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Đối với đường sắt, ngành giao thông cần tập trung nghiên cứu đề xuất bổ sung các tuyến mới (TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau), tuyến sang biên giới Campuchia, Lào. Bên cạnh đó, hạ tầng hiện hữu cần được bảo dưỡng để đảm bảo an toàn; đồng thời, Bộ GTVT cần phối hợp các bộ ngành sớm trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.
Thông tin từ hội nghị cho biết, trong năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng giao kế hoạch đầu tư công trung hạn lớn nhất từ trước đến nay, lên đến hơn 50.000 tỷ đồng để triển khai nhiều dự án lớn.