Bộ GTVT cũng đề xuất điều chỉnh chủ trương, cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Theo Bộ GTVT, tại chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh ở phía Nam để đáp ứng công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ đầu tư xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 3 và số 4 ở phía Bắc và phía Nam để đáp ứng công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400m để đưa vào khai thác đồng bộ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư, có thể đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh trục trặc.
Hơn nữa, để đảm bảo tĩnh không khai thác cho đường cất hạ cánh số 1, hiện phần nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san nền đến cao độ thiết kế, chỉ cần bổ sung thêm chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết bị...
Tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ nhỏ và vẫn nằm trong tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện là 99.019 tỷ đồng (do sử dụng dự phòng và tiết kiệm sau đấu thầu).
Về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026, theo Bộ GTVT, việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường cất cánh số 3 từ giai đoạn 3 của dự án sang giai đoạn 1 là nội dung thay đổi so với Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và quy mô của giai đoạn 1. Theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 thuộc trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024, đường cất hạ cánh số 3 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng bị kéo dài, do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian và gặp một số khó khăn trong triển khai, dẫn tới chưa đáp ứng tiến độ. Do đó, đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.
Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ KH-ĐT tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án CHKQT Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Theo đó, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Trước đó, theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội, dự án CHKQT Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất vào cuối năm 2025.