Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chức năng khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở; ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt.
Trong thời gian chờ xóa bỏ, các địa phương cần bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn; phối hợp với ngành đường sắt tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân lực cảnh giới, trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ cảnh giới theo quy định.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong những ngày gần đây tai nạn đường sắt liên tục xảy ra. Mới nhất là vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe đầu kéo xảy ra tại đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ngày 11-3, là vụ tai nạn đường sắt thứ 4 tại chính vị trí này từ đầu năm đến nay.