Theo Bộ GTVT, việc phân vùng hạn chế hoạt động của mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng, tiến tới ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm trong giai đoạn 2025 – 2030 là cần thiết. Tuy nhiên, đây là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân, cần được nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.
Trước đó, Sở GTVT TPHCM đã có đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TPHCM. Theo đề án này, đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15% - 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025, tỷ lệ này đạt 20,5% - 26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3% - 36,8%.
Nếu đề án được thông qua, thành phố sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số quận 1, 3, 5, 10... vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại với cự ly tiếp cận trung bình của khách đạt dưới 500 m.