Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký quyết định số 1268/QĐ-BGDĐT (ngày 26-4-2024) về việc phê duyệt chủ trương thành lập Phân hiệu Trường Đại học Cần Thơ tại tỉnh Sóc Trăng.
Trường Đại học Cần Thơ có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị thành lập Phân hiệu Trường Đại học Cần Thơ tại tỉnh Sóc Trăng theo quy định của pháp luật. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Dự kiến, phân hiệu có quy mô đào tạo từ 500 đến 2.600 sinh viên tuỳ theo từng năm. Trong đó, đào tạo chính quy trình độ đại học với 18 ngành, đào tạo ngoài chính quy (vừa làm vừa học, từ xa, liên thông) và đào tạo ngắn hạn ở các lĩnh vực như: ngoại ngữ, tin học, thủy sản, kỹ thuật công nghệ… Ngoài ra, phân hiệu cũng sẽ đào tạo ở bậc sau đại học, dự kiến từ 460 - 600 chỉ tiêu/năm, ở các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, công nghiệp - xây dựng, giáo dục…
Tỉnh Sóc Trăng sẽ tiến hành điều chuyển, bàn giao 2 cơ sở nhà, đất thuộc Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng (tổng diện tích gần 20.000 m2) tại đường Lê Hồng Phong, phường 3, TP Sóc Trăng cho Trường Đại học Cần Thơ sử dụng để thành lập phân hiệu.
PGS.TS. Trần Trung Tính, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Hiện trường và tỉnh Sóc Trăng đang tích cực phối hợp triển khai các thủ tục thống kê, bàn giao tài sản, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất... Dự kiến, nếu các thủ tục chuyển giao tài sản hoàn thành sớm, thì đến cuối năm nay phân hiệu sẽ bắt đầu đi vào các hoạt động như: tập huấn, đào tạo ngắn hạn, liên kết đào tạo… Đối với tuyển sinh đào tạo chính quy thì cần phải lập đề án, trình Bộ GD-ĐT xem xét thẩm định đề án, xin giấy phép hoạt động…
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: Sóc Trăng là địa phương duy nhất tại ĐBSCL chưa có trường đại học hoặc phân hiệu đại học. Do đó việc thành lập Phân hiệu Trường Đại học Cần Thơ sẽ giúp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và các địa phương lân cận. Ngoài ra, việc thành lập phân hiệu còn giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số có thêm cơ hội học tập.