Bộ GD-ĐT không thay đổi kết quả cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Ngày 23-3, Bộ GD-ĐT đã có phản hồi chính thức về việc một số phụ huynh đã có ý kiến không “phục” một vài giải nhất đã được trao sau khi kết thúc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2019 (VISEF) khu vực phía Bắc.

Theo Bộ GD-ĐT, ngay khi có ý kiến của phụ huynh, bộ đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định cuộc thi gồm các nhà khoa học có uy tín về lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi; lĩnh vực khoa học cơ khí để thẩm định các đề tài đoạt giải bị có ý kiến. Theo đó, hội đồng đã chấm thẩm định 6 đề tài và kết quả không thay đổi so với kết quả ban đầu.

Cụ thể, Hội đồng chấm thẩm định đã nêu lên những lý do không trao giải cho các đề tài phụ huynh cho rằng xứng đáng được giải gồm dự án “Sự bùng nổ của hiện tượng thích mạo hiểm ở thanh thiếu niên - tác động của nó lên vỏ não và hệ thống limbic” và dự án “Chế tạo máy tự hành chăm sóc và thu hoạch cây ăn quả mô phỏng hoạt động của con người”.

Theo đó, dự án “Sự bùng nổ của hiện tượng thích mạo hiểm ở thanh thiếu niên - tác động của nó lên vỏ não và hệ thống limbic”: mẫu nghiên cứu chưa phù hợp với đối tượng nghiên cứu; tính thực tiễn để giải quyết các vấn đề xã hội, chưa thể hiện rõ trong đề tài; phần xã hội hành vi bị tác động không rõ dẫn đến các giải pháp đưa ra chưa phù hợp.

Còn dự án “Chế tạo máy tự hành chăm sóc và thu hoạch cây ăn quả mô phỏng hoạt động của con người”, các nghiên cứu liên quan chưa đề cập, chưa trình bày các ưu, nhược điểm của từng nghiên cứu tương đồng; tên đề tài không sát với nội dung (tên đề tài nói chung về cây ăn quả nhưng báo cáo thì nói về quả thanh long); chưa trình bày rõ phương án nghiên cứu; thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu chỉ có kết quả chọn quả nhưng thiếu độ tin cậy (vì chọn 600 quả không biết trong thời gian bao lâu); phần di chuyển của robot và thao tác chưa có minh chứng kết quả dẫn đến thiếu độ tin cậy và kết quả nghiên cứu; thiếu sơ đồ các thuật toán (ví dụ như thuật toán điều khiển cánh tay, nhận dạng…); sản phẩm cuối cùng không có hình ảnh minh chứng; không thấy đưa ra cấu tạo cơ khí dao cắt lắp đặt ở đâu (đây là bộ phận rất quan trọng trong quá trình cắt quả thanh long)...

Ngoài 2 dự án trên, 4 dự án khác cũng được chấm thẩm định là các dự án đã được các phụ huynh dẫn ra để cho rằng hội đồng chấm thi đã không chấm công bằng, chính xác. Bộ GD-ĐT khẳng định các đề tài này được trao giải nhất là hoàn toàn xứng đáng vì có số liệu đầy đủ, tin cậy, có sáng tạo trong nghiên cứu, lựa chọn đối tượng.

Tin cùng chuyên mục