Bộ GD-ĐT đề nghị Hội đồng thẩm định rà soát, báo cáo các nội dung dư luận phản ánh về SGK lớp 1 ​

Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết chỉ trích sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1 bộ “Cánh diều” sử dụng từ ngữ mà dư luận cho là "khó hiểu", "câu chuyện thiếu tính giáo dục". Các từ như “nhá”, “thở hí hóp”, “gà nhí”, “gà nhép” được cho là "đến người lớn còn phải tra mạng" để biết nghĩa đúng của từ… 
Một trong nội dung trong sách Cánh Diều bị chê
Một trong nội dung trong sách Cánh Diều bị chê

Trước phản ánh của báo chí, xã hội về việc sách giáo khoa (SGK) môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, tối 11-10, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ thay mặt Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo về nội dung SGK môn Tiếng Việt lớp 1.
Công văn nêu rõ, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đã tổ chức thẩm định SGK lớp 1. Căn cứ kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ SGK lớp 1 để các nhà trường lựa chọn, triển khai các hoạt động dạy học theo quy định.
Trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình SGK mới ở một số địa phương. Kết quả kiểm tra cho thấy, SGK lớp 1 đã được các nhà trường lựa chọn, tổ chức dạy học bước đầu đáp ứng yêu cầu; học sinh lớp 1 được làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.
Tuy nhiên, những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc SGK môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1. Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị Hội đồng rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu; báo cáo của Hội đồng thẩm định gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 17-10.
Trước đó, phản hồi về vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên kiêm chủ biên sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh diều (đồng thời cũng là Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới) giải thích rằng các từ ngữ được chọn dựa trên tiến độ học của học sinh; tác giả cuốn sách phỏng theo một số truyện ngụ ngôn, truyện dân gian, chỉnh sửa cho phù hợp, hoàn toàn không có chuyện sách dạy trẻ lừa lọc, khôn lỏi.

Tin cùng chuyên mục