Bộ GD-ĐT công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020

Căn cứ hướng dẫn điều chỉnh chương trình từng môn học của cấp THPT, Bộ GD-ĐT đã xây dựng đề tham khảo của kỳ thi THPT Quốc gia để công bố cho học sinh lớp 12 và các trường tổ chức dạy học, ôn thi cho học sinh. Tinh thần là đề thi tham khảo và đề thi chính thức đều bám sát vào nội dung chương trình giáo dục đã được tinh giản.

Chiều 3-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Bộ đề tham khảo được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=6593

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các cấp học phổ thông, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Căn cứ hướng dẫn điều chỉnh chương trình từng môn học của cấp THPT, Bộ GD-ĐT đã xây dựng đề tham khảo của kỳ thi THPT Quốc gia để công bố cho học sinh lớp 12 và các trường tổ chức dạy học, ôn thi cho học sinh. Tinh thần là đề thi tham khảo và đề thi chính thức đều bám sát vào nội dung chương trình giáo dục đã được tinh giản.

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, việc tinh giản được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo chuẩn kiến thức cơ bản, nền tảng cho học sinh để đảm bảo các em có đủ năng lực học tiếp ở các lớp sau; đảm bảo thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học, các môn học trong cùng khối lớp và cấp học. Tất cả các môn học ở cấp THCS, THPT đều có hướng dẫn rất cụ thể, tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục theo hướng mở, linh hoạt trong quá trình thực hiện.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT điều chỉnh kế hoạch dạy học trong học kì II năm học 2019-2020, bảo đảm hoàn thành chương trình cấp THCS, THPT phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ sở giáo dục. Quá trình xây dựng hướng dẫn tinh giản, Bộ GD-ĐT đã tính toán về thời lượng nội dung kiến thức giảm tải làm sao để đảm bảo thực hiện được trong khoảng thời gian còn lại của chương trình.

Bộ GD-ĐT cũng đã hướng dẫn rõ giáo viên khi dạy học chương trình của học kỳ 2 năm học 2019-2020, không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung mà hướng điều chỉnh của bộ yêu cầu “không dạy, không làm, không thực hiện; khuyến khích học sinh tự học”. Sang năm học tới, Bộ sẽ có hướng dẫn để các trường khi xây dựng kế hoạch dạy của năm học mới có thể tiếp tục củng cố, bổ sung những phần kiến thức cần thiết nhưng buộc phải tinh giản của năm học này.

Bên cạnh đó, việc đánh giá kết quả học tập, thi cuối năm, thi vào lớp 10 tại các địa phương cũng phải căn cứ vào chương trình giáo dục đã được tinh giản.

Tin cùng chuyên mục