Sáng 2-8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.
Tại hội nghị, báo cáo về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho rằng, kỳ thi đáp ứng cơ bản các mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh.
Tuy nhiên, kỳ thi còn nhiều hạn chế như đề thi chưa thật sự phù hợp với Kỳ thi THPT quốc gia, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.
Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi.
Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu điểm thi của các địa phương và tiếp nhận thông tin từ dư luận phản ánh dấu hiệu về kết quả điểm thi cao bất thường của một số Hội đồng thi tại một số tỉnh, Bộ GD-ĐT đã thành lập các tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thực hiện kiểm tra, tổ chức chấm thẩm định kết quả thi tại Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre.
“Với tinh thần nghiêm túc, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị chức năng kịp thời xác minh làm rõ, xử lý các sai phạm, thông báo kết quả chấm thẩm định và thông tin đầy đủ cho các thí sinh, dư luận”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nêu.
Vẫn theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ đã đề nghị Trưởng Ban Chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình tổ chức thi tại địa phương nhất là khâu coi thi, chấm thi; trong quá trình rà soát nếu phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo khách quan, công bằng cho các thí sinh.
Bộ GD-ĐT cũng đưa ra giải pháp hoàn thiện kỳ thi, đó là tiếp tục hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội.
Cụ thể, rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi.
Tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia.
Hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi. Cải tiến phương thức tổ chức chấm thi theo hướng chấm tập trung theo các cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD-ĐT và trách nhiệm đối với các Hội đồng thi.
Địa phương, trường đại học ủng hộ duy trì kỳ thi THPT đến hết 2020 Tại hội nghị, đại diện các địa phương, trường đại học nêu ý kiến ủng hộ duy trì kỳ thi THPT quốc gia đến hết năm 2020. Đại diện tỉnh Phú Thọ, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá cao chủ trương đổi mới thi cử trong những năm qua của ngành giáo dục, giảm áp lực cho học sinh. “Vừa qua xảy ra sự cố thi cử, hoan nghênh Bộ quyết liệt xử lý. Dư luận khá đồng tình với cách thi của Bộ hiện nay, tuy nhiên để hạn chế gian lận cần hoàn thiện thêm các giải pháp kỹ thuật để bịt hết các kẽ hở”, đại diện tỉnh Phú Thọ nói. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cũng cho rằng, nhân dân đồng thuận với kỳ thi hiện nay, “có những vấn đề xảy ra thì Bộ phải rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, xử nghiêm các sai phạm để lấy lại niềm tin của dân”. Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang cũng ủng hộ cách thi hiện nay. “Sự cố gian lận thi cử ở 2 tỉnh Hà Giang, Sơn La là rất đau lòng, những nơi làm nghiêm túc rất bức xúc, đề nghị Bộ GD-ĐT phải làm rõ sai phạm, xử lý nghiêm”, đại diện tỉnh Kiên Giang phát biểu. Đồng thời cho rằng, Bộ GD-ĐT nên rút kinh nghiệm sớm, sâu sắc, nghiêm túc, hoàn thiện giải pháp để hoàn thiện phương án thi. Kiên Giang cho rằng kỳ thi THPT quốc gia nên duy trì ổn định, không nên thay đổi làm xã hội rối loạn, nhưng cần bịt những lỗ hổng có thể gây gian lận. Việc rút kinh nghiệm cũng cần làm sớm, không để chậm như vừa qua, để việc nguội xuống mới rút kinh nghiệm. GS Trần Thọ Đạt phát biểu ý kiến Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, GS Trần Thọ Đạt cũng cho biết, những năm qua trường ĐH Kinh tế Quốc dân phối hợp với các tỉnh làm thi THPT quốc gia, về cơ bản trường dựa vào kỳ thi để tuyển sinh. “Khi sự cố xảy ra, trường lo lắng, nhưng không có gì là toàn diện 100%. Đầu vào là một căn cứ quan trọng nhưng không phải là quyết định, trường luôn sàng lọc. Tôi luôn nói với sinh viên hãy quên điểm số phổ thông đi, quá trình học đại học mới là quan trọng để khẳng định đầu ra”, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nêu quan điểm. Ông Trần Thọ Đạt kiến nghị, tiếp tục duy trì kỳ thi đến hết 2020 nhưng cần cải thiện một số khâu. “Đề thi tốt phải bảo đảm có sự phân hóa, “để em yếu thì không thể tốt nghiệp, em khá thì tốt nghiệp khá, giỏi thì tốt nghiệp giỏi. Bộ phận ra đề cần rút kinh nghiệm để bảo đảm phân hóa, có phản biện ra đề thi, tránh tình trạng năm thì dễ năm thì khó. Khi đề thi có sự phân hóa thì trường ĐH hoàn toàn có thể dựa vào đó để xét tuyển”, ông Đạt nói. Với khâu coi khi, GS Trần Thọ Đạt khẳng định trường đại học phải tham gia, không thể không gia ở các khâu, không thể được để một đối tượng ngồi cùng phòng thi. Chấm thi thì phải chấm chéo, chấm theo cụm, không để tỉnh chấm cho mình, bộ cần cải tiến công nghệ chấm thi. Bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận định, Bộ GD-ĐT đã thẳng thẳng thắn chỉ ra các vấn đề của ngành. Với Kỳ thi THPT quốc gia, bà Minh cho hay hiện Ủy ban đang khảo sát về kỳ thi này, Ủy ban cũng đã làm việc với bộ GD-ĐT. “Dù đã có nhiều cố gắng nhưng rõ ràng kỳ thi vẫn còn nhiều khâu chưa ổn, bộ GD-ĐT cần nhìn thấy những thiếu sót của mình để hoàn thiện kỳ thi cả từ khâu coi thi, chấm thi, đề thi, vai trò giám sát của Bộ GD-ĐT cũng chưa được phát huy tối đa”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban nhận xét. Vấn đề đề thi phải đạt chuẩn, bảo đảm phân hóa để vừa xét tốt nghiệp, vừa có thể tuyển sinh. “Kỳ thi có sự cố, quy chế thi còn những điểm cần hoàn thiện nhưng không thể vì thế mà phủ nhận, cần hoàn thiện kỳ thi để làm tốt hơn”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu. |