Trong phản hồi đăng tải công khai hôm nay 23-5, Bộ Công thương khẳng định rằng không kiến nghị “xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về điều chỉnh giá điện”.
Theo "giải thích lại" của Bộ Công thương thì nguyên văn bản kiến nghị là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin - Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện… “có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội”.
Tuy nhiên, vừa qua, sau khi có ý kiến và phản biện của người dân và các cơ quan truyền thông, Bộ Công thương nhận thấy rằng, cách diễn đạt kể trên trong văn bản có thể gây hiểu nhầm cho dư luận, cho rằng Bộ Công thương đánh đồng những phản biện tích cực (có thể là trái chiều với quan điểm, chính sách của bộ nhưng vẫn là những ý kiến phản biện rất đáng được hoan nghênh và cần tiếp thu) với những thông tin cố ý bịa đặt, làm sai lệch thông tin gây hoang mang trong dư luận.
“Chúng tôi khẳng định vẫn luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ánh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều để xem xét, tiếp thu xây dựng các chính sách đúng đắn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Về việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm để dư luận hiểu đúng, từ đó sẽ chấp hành tốt hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ”- thông tin từ Bộ Công thương nêu rõ.
Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN, phải liên tục tiếp thu, phản hồi ngay tất cả các thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng.