Theo công văn nêu, để đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân tại TPHCM và các tỉnh, thành phố có dịch khác ở phía Nam, Bộ Y tế, Bộ GTVT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động vận chuyển hàng hoá, tạo điều kiện để phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.
Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, qua theo dõi, chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong hoạt động này, Bộ Công thương nhận được báo cáo của Sở Công thương TPHCM và các địa phương: Lâm Đồng, Tiền Giang, Cần Thơ… và một số doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường về việc hiện nay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc làm chậm hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu.
Trong đó có quy định “tất cả người về từ TPHCM phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong vòng 7 ngày kể từ ngày về địa phương” đã gây khó khăn cho một số đơn vị phân phối của TPHCM có nguồn hàng nằm ở tỉnh lân cận và ảnh hưởng chuỗi cung ứng hàng hóa khác của các hệ thống phân phối.
Thêm nữa, hoạt động kiểm tra kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại các trạm thu phí, chốt, trạm kiểm soát còn diễn ra tình trạng ùn tắc kéo dài, dẫn đến xe vận chuyển hàng hóa cung cấp cho TPHCM và các tỉnh phía Nam bị chậm, hàng hóa giảm phẩm cấp, hỏng, không kịp giao hàng.
Để tháo gỡ những khó khăn, Bộ Công thương đề nghị Bộ Y tế:
Quy định, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và thống nhất với các tỉnh, thành phố về địa điểm xét nghiệm Covid-19, bổ sung các điểm xét nghiệm nhanh tại các chốt, trạm kiểm soát.
Nghiên cứu, xem xét, thống nhất yêu cầu xét nghiệm nhanh (thời gian hiệu lực 3 ngày) cho phép các lái xe, phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu và người áp tải đi về trong ngày phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường tại TPHCM và các tỉnh phía Nam để các địa phương, doanh nghiệp cùng thực hiện.
Bộ Công thương cũng đề nghị Bộ GTVT:
Phối hợp với Bộ Công an có phương án rút ngắn thời gian phương tiện vận chuyển và người áp tải hàng hóa (khi có đầy đủ giấy tờ phòng chống dịch theo quy định) làm các thủ tục kiểm tra tại các chốt, trạm kiểm soát.
Bên cạnh việc tạo “luồng xanh” có phương án tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” để các phương tiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu giữa các địa phương thuộc Chương trình Bình ổn thị trường (trong và ngoài vùng có dịch) được lưu thông nhanh nhất, kịp thời phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.