
Sau các phim Tuyết nhiệt đới, Ghen, Mưa thủy tinh, Công ty M&T Pictures tiếp tục “trình làng” Bò cạp tím - bộ phim truyện dài 40 tập, do Trương Dũng và Chu Thiện đạo diễn (*). Phim khởi quay đầu tháng 2-2008, dự kiến phát sóng vào 18 giờ, từ thứ tư đến thứ sáu trong tuần, trên kênh HTV9, bắt đầu ngày 13-6-2008.
Phức tạp chuyện đời
Câu chuyện được dẫn dắt từ cô gái tên Ngọc, nhân vật chính trong phim. Sớm mồ côi cha mẹ, Ngọc sống cùng Nga, chị ruột và bé Lan, con gái của Nga. Mỗi người, mỗi ước vọng: Nga luôn kỳ vọng vào con đường vào đại học của em gái; còn Ngọc lại suy nghĩ đến việc kiếm tiền phụ giúp kinh tế với chị hơn là nhìn Nga gánh vác, hy sinh nhiều cho gia đình. Ngọc luôn năng động tìm kiếm công việc từ nghề thêu cho đến chuyện đi thực tế ở vũ trường “quan sát”, để mong muốn tìm thấy một “chàng hoàng tử hào hoa” như Thảo (bạn gái thân thiết của Ngọc) đã gặp được Khánh.

Diễn viên Phương Trinh và Lương Thế Thành trong phim “Bò cạp tím”.
Rối rắm vì chưa tìm cho mình một công việc ổn định, thì một ngày kia, Ngọc bỗng dưng trở thành một con người kỳ lạ khi cô gặp bà Xuân, một nữ doanh nghiệp giàu có, đang đau buồn vì mất đứa con gái thương yêu.
Một câu chuyện “nhận mẹ” cảm động đến nỗi, bà Xuân lại đinh ninh gặp lại cô con gái ruột đã mất của mình qua con người bằng xương bằng thịt của Ngọc.
Như có một sức mạnh thiêng liêng lạ lùng, bà Xuân lo toan tất cả cho chị em Ngọc, từ chỗ ở đến công ăn việc làm tại khu du lịch của bà. Ngọc vẫn tiếp tục “đóng kịch” đến lúc gặp Huy, con trai bà Xuân, một thủy thủ khá phóng khoáng và tốt bụng, từ nước ngoài về định “dừng bước giang hồ” để lo giúp mẹ quản lý công việc làm ăn. Cuối cùng, bức màn sự thật phải được phơi bày!
Nhưng ai là người đã đứng phía sau Ngọc, chủ mưu trong chuyện lừa gạt tình cảm yêu con của một người mẹ? Câu chuyện diễn biến đầy bi kịch. Sau khi Nga biết được “âm mưu” của em gái, cô bị cú sốc dữ dội và qua đời vì cơn đau tim. Đứng trước bao tình huống xảy ra, liệu Ngọc suy nghĩ như thế nào về cuộc đời đầy ngang trái? về thực tế cha và mẹ ruột của mình vẫn còn sống? Họ là ai? Chuyện phim tiếp tục được mở ra và nhiều kịch tính mới lại xuất hiện dồn dập…
Kịch tính hấp dẫn
Cùng giống với một số phim chuyên khai thác về tâm lý, tình cảm con người trong xã hội thời đổi mới, Bò cạp tím (tên một loài hoa tượng trưng cho tình yêu chân chính) cũng khai thác một “tông điệu”, đề tài về tham vọng, giành giật quyền lợi, tài sản trong gia đình, dòng họ. Chính tình yêu đã thanh lọc, xóa bỏ hận thù, hướng con người đến cái thiện. Phim gây được sự chú ý người xem ngay từ đầu qua gương mặt lạ, có sức thu hút ngầm của một diễn viên “mới toanh” - ca sĩ Phương Trinh.
Hóa thân vào vai Ngọc, với tính cách lạnh thể hiện bên ngoài, nhưng bên trong là sự dằn vặt nhiều tình cảm phức tạp, Phương Trinh tỏ ra khá “ăn vai” với nét diễn dung dị, tự nhiên. Bên cạnh Phương Trinh, nét diễn xuất tinh tế của diễn viên Mỹ Uyên luôn gây được cảm tình của khán giả dành cho nhân vật bà Xuân - người phụ nữ xinh đẹp, nhân hậu, giỏi giang - nhưng cuộc đời không ít uẩn khúc, tình cảm không trọn vẹn. Phim đan xen khá nhiều tình tiết hấp dẫn và luôn tạo yếu tố bất ngờ, đầy kịch tính lôi cuốn khán giả. Ngọc vì tiền, thực hiện âm mưu “mượn hồn bé Tâm” - con gái bà Xuân, để dối lừa người mẹ. Nhưng, thật hi hữu, bản thân Ngọc cũng chính là đứa con ruột của bà Xuân đã bị chia lìa mẹ từ lúc còn là đứa bé sơ sinh…
Mở ra nhiều kịch tính cho phim trong khoảng thời gian khá dài giữa hai thế hệ cha mẹ và con cái, Bò cạp tím còn được các nhà làm phim chăm chút dàn dựng nhiều bối cảnh không gian từ nội cảnh đến ngoại cảnh thật đa dạng. Điều này đã giúp khán giả tránh được tâm lý ngột ngạt khi bị bó mình trong những góc không gian hẹp của một số phim tương tự về thể loại đã phát sóng.
Tuy nhiên, xem Bò cạp tím, bên cạnh những yếu tố hấp dẫn qua cách dàn dựng tình tiết và nét diễn xuất sinh động của diễn viên khi thu tiếng đồng bộ, khán giả vẫn cảm thấy băn khoăn về tình huống “trả thù mẹ” của Ngọc khi cô đã nhận ra bà Xuân chính là mẹ ruột của mình. Tính cách kiểu nhân vật này dễ tìm thấy phần lớn qua phim Hàn Quốc nhưng có vẻ không phù hợp với tính cách nhân vật của phim Việt Nam. Cho nên, vấn đề xây dựng tâm lý nhân vật, có lẽ cũng là chuyện tiếp tục để người xem tham gia phân tích khi bộ phim được phát sóng trong thời gian tới.
(*) Kịch bản: Cao Tuấn; diễn viên: Mỹ Uyên, Huỳnh Anh Tuấn, Phương Trinh, Lương Thế Thành, Khương Ngọc, Phúc An…
YÊN NGỌC