Một sản phẩm từ Đế Đô Khảo Cổ Ký, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam

Blind box Việt thấm đẫm văn hóa, đầy chất công nghệ

Sau những thông tin blind box (túi mù) Baby Three do Trung Quốc sản xuất chứa hình ảnh tương tự "đường lưỡi bò" bị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra sai phạm… thì nhìn lại, Việt Nam cũng có blind box. Blind box "made in Việt Nam" không chỉ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc mà còn mang đậm tính công nghệ.

Việt Nam là một trong những quốc gia có nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, thể hiện rõ qua hệ thống làng nghề truyền thống khắp cả nước. Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề, trong đó có khoảng 1.700 làng nghề truyền thống được công nhận.

Mỗi làng nghề là những sản phẩm văn hóa, ở đó đều lưu giữ câu chuyện lịch sử và tinh thần dân tộc qua nhiều thế hệ. Hơn nữa khi bước vào kỷ nguyên số, nhiều làng nghề truyền thống không còn chỉ gói gọn trong phương thức sản xuất thủ công mà đang từng bước thích ứng với những xu hướng mới của thị trường.

IMG_0011.JPG
Hộp mù Đế Đô Khảo Cổ Ký được giới thiệu tại đường sách ở TPHCM

Gần đây, nổi lên xu hướng xé túi mù, một hình thức giải trí và sưu tầm hiện đại, tạo bất ngờ và đầy tính tương tác, nhanh chóng được giới trẻ đón nhận nhiệt tình. Thế nhưng, túi mù cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm ần, như gần đây là túi mù Baby Three do Trung Quốc sản xuất có hình ảnh tương tự "đường lưỡi bò" là ví dụ điển hình.

Ảnh màn hình 2025-03-22 lúc 20.23.22.png
Đập hộp mù và khai quật sản phẩm Đế Đô Khảo Cổ Ký là một trải nghiệm thú vị

Trong khi đó, Blind box do các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu và sản xuất không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mà còn chứa đựng cả giá trị công nghệ, chẳng hạn như blind box Đế Đô Khảo Cổ Ký, sản phẩm chất lượng được phát triển bởi startup công nghệ Việt - Phygital Labs, hợp tác cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Công ty Comicola.

IMG_0012 2.JPG
Trên mỗi sản phẩm Đế Đô Khảo Cổ Ký đều gắn chíp NFC

Sự kết hợp giữa công nghệ NFC (Near Field Communication) hiện đại và mô hình hộp mù, Đế Đô Khảo Cổ Ký đã tái hiện những bảo vật đặc sắc của triều Nguyễn, mang đến trải nghiệm sưu tầm mới mẻ, có ý nghĩa. Khi người dùng đưa điện thoại thông minh đến gần chip NFC trên "bảo vật", các nội dung số độc quyền, bao gồm thông tin người sở hữu, chi tiết về bảo vật, hình ảnh 3D, các video tương tác và câu chuyện lịch sử sẽ hiện ra…

Ảnh màn hình 2025-03-22 lúc 20.22.54.png

Vì sự độc đáo này, các sản phẩm của dự án Đế Đô Khảo Cổ Ký đã trở thành sản phẩm đầy tính hiện đại nhưng lại chứa đựng dấu ấn lịch sử sống động, được đông đảo giới trẻ, người sưu tập yêu thích.

Ảnh màn hình 2025-03-22 lúc 20.23.03.png
Dự án Đế Đô Khảo Cổ Ký mang lại nhiều giá trị về chuyển đổi số sản phẩm văn hóa
IMG_8562.jpg
Nghê Văn Miếu, một sản phẩm từ dự án “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình”.

Nhìn rộng ra, không chỉ trào lưu "túi mù công nghệ" mà sự bùng nổ của những sản phẩm văn hóa sáng tạo đã tạo ra một làn sóng mới trong lĩnh vực quà tặng và đồ chơi đậm chất văn hóa Việt. Trước đây từng có dự án Nghê Văn Miếu ứng dụng công nghệ vật lý số để đưa hình ảnh nghê đi vào đời sống đương đại. Nhóm nghiên cứu đã định danh số công trình nghiên cứu về nghê mang tên “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình”, tạo ra cuốn sách vật lý số đầu tiên tại Việt Nam. Dự án này còn tạo ra những tượng Nghê Văn Miếu “chính chủ” được xác thực và định danh, trở thành sản phẩm lưu niệm đầy ý nghĩa.

IMG_0010.jpg

Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), 65% du khách quốc tế khi đến Việt Nam đều mong muốn mua các sản phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống làm quà lưu niệm. Từ đây mở ra hướng phát triển sản phẩm các làng nghề truyền thống đậm bản sắc văn hóa, gắn kết công nghệ sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục