Ông Nguyễn Minh Phương, ở khu phố 3, phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài cho biết, tình trạng nguồn nước do Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Phước xuất hiện đục, có cặn đã xảy ra từ đầu năm (sau Tết Nguyên đán 2024) tới nay. Cứ vài tháng nước sạch lại tiếp tục bị bẩn đục. Nước chỉ tạm thời sạch khi công ty bắt tay vào súc xả, tuy nhiên chỉ được thời gian ngắn lại tái diễn, không có cách xử lý dứt điểm. Nước bẩn đục trong thời gian ngắn thì người dân có thể chấp nhận được nhưng tình trạng này cứ kéo dài liên tục khiến người dân khốn khổ, cuộc sống bị đảo lộn, tốn tiền nhưng lại phải sử dụng nước bẩn, mất an toàn nên rất bức xúc.
Phóng viên Báo SGGP ghi nhận, gia đình bà Lê Thị Nga gần nhà ông Phương cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự. Theo bà Nga, mỗi tháng gia đình phải mất hơn 300.000 đồng để thay thế các thiết bị lọc nước (cục lọc nước) cộng với tiền nước hàng tháng, tốn kém nhưng lại nhận được dịch vụ cung cấp kém chất lượng. Gia đình bà Nga cũng như nhiều hộ dân khác khi gặp nước bẩn đục phải đi mua nước lọc về sử dụng thay thế. Khi nước bẩn đục, người dân gọi điện đến, công ty đều cử người xuống giải thích hiện tượng nước “có vấn đề”, đồng thời tiến hành xả nước gây lãng phí lớn nhưng rồi đâu lại vào đó, không xử lý dứt điểm.
Về tình trạng người dân kêu ca về nguồn nước sinh hoạt cung cấp kém chất lượng, Phòng Quản lý đô thị TP Đồng Xoài cho biết, đơn vị đã nhiều lần đề nghị Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Phước khắc phục sự cố và công ty cũng đã vào cuộc, tuy nhiên đến nay tình trạng nước đổi màu, đục ngầu, có cặn đen vẫn tái diễn, gây bức xúc cho người dân.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, chiều 9-9, ông Lê Văn Luyện, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Phước cho biết, chất lượng nước khi ra khỏi nhà máy luôn đảm bảo. Việc xảy ra tình trạng nước cung cấp cho người dân không đảm bảo an chất lượng do đường ống truyền tải từ nhà máy đến TP Đồng Xoài đã được đầu tư đã lâu (khoảng 10 năm). Đây là đường ống duy nhất nhưng đến nay vẫn chưa được súc xả. Nếu súc xả sẽ mất 3 - 4 ngày.
Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây ra nước đục, cặn đen trong thời gian vừa qua là do chất lượng dịch vụ cấp điện của lưới điện cấp cho Nhà máy nước Đồng Xoài. Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 5-9, nhà máy có đến 37 lần bị nháy điện, mất điện, trong đó chỉ có vài lần ít ỏi thông báo mất điện. Đây là việc bất khả kháng. Việc này ảnh hưởng lớn đến sự vận hành ổn định của nhà máy, làm xáo trộn lưu lượng dòng chảy trong đường ống, dẫn đến tạo ra cặn đục. Mặc dù thời gian qua công ty đã đầu tư 2 máy phát điện trị giá hơn 1 tỉ để khắc phục tình trạng trên nhưng khi xảy ra mất điện cũng phải mất 7-10 giây để các thiết bị vận hành trở lại, nên đây chỉ là giải pháp tình thế.
Hiện, công ty đang cắt cử 15 nhân viên mỗi ngày đi súc xả đường ống trên toàn TP Đồng Xoài, lượng nước xả đi mỗi ngày khoảng 4.000m³ để hạn chế cặn đến với người dân. Công ty có hệ thống tổng đài 24/7 tiếp nhận thông tin liên quan đến chất lượng nước, dịch vụ cấp nước, người dân khi cần sẽ gọi để được giải đáp. Về lâu dài, công ty đang rà soát máy móc, thiết bị, công nghệ, quy trình vận hành nhà máy và mạng lưới cấp nước. Song song đó, thực hiện súc xả các tuyến ống thường xuyên; đầu tư xây dựng thêm bể chứa nước sạch; xin chủ trương sớm cho đầu tư thêm đường ống truyền tải từ nhà máy nước về TP Đồng Xoài để đảm bảo an toàn trong cấp nước và điều kiện súc rửa tuyến ống truyền tải hiện hữu.