
Dấu ấn tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng
Trong năm 2024, tỉnh Bình Dương đã khánh thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng giao thông có tính kết nối nội tỉnh và nội vùng quan trọng. Trong đó, phải kể đến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, có chiều dài 48km, đi qua các huyện phía Bắc của tỉnh gồm Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng kết nối với huyện Đồng Phú của tỉnh Bình Phước. Đường được thiết kế 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp không khác gì đường cao tốc quốc gia chạy qua những rừng cao su xanh ngát, nối các khu công nghiệp (KCN) của huyện Bắc Tân Uyên với các KCN mới của tỉnh ở huyện Bàu Bàng, góp phần rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics từ các KCN đến các cảng biển, sân bay ở TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây sẽ là một điểm cộng trong con mắt các nhà đầu tư vào tỉnh Bình Dương.
Bên cạnh đó, Bình Dương cũng phối hợp với tỉnh Đồng Nai tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Bạch Đằng 2, nối xã Bạch Đằng, TP Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) với xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai), quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của 2 tỉnh. Chiều dài toàn tuyến là 945,81m, trong đó phần cầu dài 401,32m, phần đường dẫn dài 544,49m và phần đường đầu cầu có vận tốc thiết kế 80km/giờ. Theo ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, công trình cầu Bạch Đằng 2 đưa vào sử dụng tạo sự kết nối giao thông liên vùng thông suốt giữa Đồng Nai - Bình Dương và các tỉnh, thành trong khu vực; mở rộng kết nối đến các đầu mối hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia; tạo thêm tiền đề và là động lực quan trọng để 2 tỉnh tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Tạo bứt phá đầu tư hạ tầng giao thông kết nối
Tỉnh ủy Bình Dương đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 phải phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt từ 10% trở lên. Trong đó, tập trung huy động tối đa các nguồn lực, thu ngân sách đạt trên 94.000 tỷ đồng, chi đầu tư công 36.000 tỷ đồng (trong đó có 10.000 tỷ đồng tạm ứng quỹ cải cách tiền lương và 4.000 tỷ đồng ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành), để tạo bứt phá trong đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng. Đặc biệt là đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông, các cầu vượt, nút giao để kết nối thông suốt với TPHCM và hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế. Cụ thể gồm: đường và cầu vượt sông Đồng Nai nối từ sân bay Biên Hòa qua Dĩ An đến đường Vành đai 3 TPHCM; đường ven sông Sài Gòn kết nối từ TP Thủ Dầu Một, Bình Dương đến TP Thủ Đức; nút giao Sóng Thần và nâng cấp mở rộng đường An Bình kết nối cầu vượt Sóng Thần; đường và cầu kết nối TP Thuận An với quận 12 (TPHCM) qua đường Vĩnh Phú 10. Cùng với đó, tiếp tục triển khai đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường giao thông nội tỉnh đảm bảo kết nối đồng bộ, thông suốt, phát huy hiệu quả đầu tư của hệ thống đường cao tốc, quốc lộ liên vùng.

Đối với dự án Vành đai 3 TPHCM qua địa bàn, hiện nay, tỉnh Bình Dương đang khẩn trương thực hiện hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong năm 2024; các gói thi công xây lắp đạt khoảng 30% khối lượng. Tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư bổ sung 3 nhánh nút giao Tân Vạn và 2 cầu song hành tại cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn theo hướng dẫn của Bộ GTVT.
Đối với đường Vành đai 4, hiện nhà đầu tư đề xuất dự án và đơn vị tư vấn đang khẩn trương thực hiện điều chỉnh đoạn 12km đường đô thị để đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc theo yêu cầu của Bộ GTVT. Đồng thời, tính toán lại tổng mức đầu tư, phương án tài chính, thời gian thu phí để thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đối với tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, ngoài đoạn qua tỉnh Bình Phước đã khởi công ngày 14-12-2024, đoạn qua Bình Dương đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án và đang tiến hành giải phóng mặt bằng, mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.