Buổi họp báo có sự tham dự lãnh đạo các sở, ban ngành, các cơ quan báo đài và các tay đua mô tô nước đến từ gần 30 quốc gia trên thế giới.
Theo Ban tổ chức, giải UIM-ABP Aquabike bao gồm 4 hạng mục thi đấu, phân loại theo từng cấp độ nghiệp dư, biểu diễn đến chuyên nghiệp. Trong đó, hạng mục dành cho những tay đua chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm sẽ đạt tốc độ đến 170km/giờ. Vòng đua kéo dài 1.500m/vòng, xấp xỉ 29 phao, các tay đua sử dụng mô tô nước hai chỗ ngồi, có thể đứng hoặc ngồi để thi đấu.
Hai hạng mục đua mô tô nước 1 chỗ ngồi dành cho nam hoặc nữ, tốc độ đạt tới 130km/giờ. Mỗi cuộc đua trung bình dài 1.300m, các tay lái phải vượt qua 27 phao tiêu mỗi vòng. Tại hạng mục biểu diễn thể thao nước, các tay đua sẽ thực hiện động tác kỹ thuật phức tạp, sáng tạo trên mặt nước…
Đến ngày 21-3, đã có 62 tay đua đến từ 26 quốc gia, đăng ký chính thức tham dự giải đua. Ban tổ chức sẽ có 21 chiếc cúp danh giá để trao cho các tay đua ở các hạng mục thi đấu.
Theo lịch thi đấu, vào 9 giờ sáng 22-3, các tay đua sẽ kiểm tra bảo dưỡng máy móc, chạy thử nghiệm tự đó. Đến chiều 23-3 giải đua sẽ bắt đầu khởi tranh và kết thúc, trao giải vào chiều ngày 24-3...
Tại họp báo, đại diện ban tổ chức và các vận động viên đã lần lượt trả lời các câu hỏi của báo giới. Điều kiện thời tiết ở Bình Định những ngày qua xấu, trên đầm và vịnh Thị Nại có gió, sóng nên nhiều ý kiến lo ngại cho giải đua. Tuy nhiên, thời tiết cũng là yếu tố để các tay đua thể hiện khả năng, thực lực tuyệt đối khi tham gia thi đấu.
Nhiều ý kiến quan tâm lượt khách trong nước và quốc tế tham gia giải đua tăng cao, trong điều kiện giá vé máy bay đắt đỏ nên đề nghị ban tổ chức cần có giải pháp hỗ trợ.
Vị trí thi đấu ở không gian cửa đầm Thị Nại, nơi gắn với nhiều câu chuyện lịch sử, văn hóa và giá trị sinh thái. Tại họp báo, nhiều ý kiến cho rằng ban tổ chức làm rõ việc sử dụng tên địa danh cho phù hợp, thống nhất…
Trước đây, ban tổ chức cho biết sẽ có các chương trình thúc đẩy phát triển xanh, trồng cây xanh để giảm phát thải cho các giải đua mô tô nước, thuyền máy ở vịnh Thị Nại. Tuy nhiên, theo ông Trần Việt Anh (lãnh đạo Công ty Bình Định F1; đơn vị đại diện Bình Định tổ chức giải đua), do khối lượng công việc nhiều và giải đua lần đầu tổ chức tại Việt Nam nên chưa triển khai các chương trình này.
Ngoài ra, lãnh đạo Công ty Bình Định F1 thông tin thêm, Bình Định đăng ký bản quyền đăng cai các giải đua trong 5 năm nên đơn vị sẽ lên kịch bản, chương trình thúc đẩy bảo vệ môi trường, trồng cây xanh vào mùa giải thứ 2 (năm 2025)…