Ngày 20-4, UBND tỉnh Bình Định cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh này vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021 - 2025. Bình Định tiếp tục gửi đến Bộ GTVT 11 kiến nghị về các dự án hạ tầng giao thông, công trình trọng điểm để tạo nền tảng phát triển tốt hơn.
Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long ký, báo cáo những thành tựu, kết quả đạt được của địa phương trong giai đoạn 2016-2020. Đây được đánh giá là giai đoạn chuyển biến nhanh toàn diện nhất của tỉnh Bình Định. Điều này thể hiện rõ ở diện mạo hạ tầng đô thị, giao thông và dòng dự án đổ về địa phương trong những năm qua rất lớn; tổng sản phẩm địa phương tăng trung bình hàng năm đạt 6,4%; thu ngân sách năm 2020 đạt 13.000 tỷ đồng…
Trong thời gian qua, Bình Định đã tập trung đầu tư, đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm, với kinh phí đầu tư chung khoảng 20.000 tỷ đồng. Cảng Quy Nhơn, Cảng hàng không Phù Cát được chú trọng nâng cấp, phát triển. Hiện, cảng Quy Nhơn đón hàng thông qua cảng đạt trên 12 triệu tấn. Bình Định quy hoạch xây dựng thêm Cảng cạn ICD phục vụ cụm cảng Quy Nhơn với quy mô gần 86ha…
Năm 2021 - 2025, Bình Định tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng giao thông, tập trung đầu tư các công trình: cầu Thị Nại 2, đường ven biển, Quốc lộ 19C nối dài, đường phía Tây đầm Thị Nại; nâng cấp mở rộng các tỉnh lộ; nâng cấp mở rộng cụm cảng Quy Nhơn, đường sắt… với kinh phí khoảng trên 14.200 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Bình Định kiến nghị Bộ GTVT xem xét, tạo điều kiện giải quyết sớm các kiến nghị, đề xuất của địa phương để sớm hoàn thành mục tiêu về hạ tầng giúp tỉnh có bước đệm tốt nhất để phát triển. Bình Định cấp bách kiến nghị Bộ GTVT nâng nâng cấp, mở rộng cảng Quy Nhơn đáp ứng theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4), giai đoạn 2020-2030 của Bộ GTVT.
Đồng thời sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn, đáp ứng tàu 50.000DWT đầy tải; đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch chuyển đổi ga Quy Nhơn và tuyết đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn thành đường sắt đô thị.
Về Cảng hàng không Phù Cát, hiện đã đón các chuyến bay quốc tế từ Hàn Quốc, tốc độ tăng trưởng về lượng khách trong giai đoạn 2016-2019 bình quân, tăng cao hơn 25%. Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm xem xét điều chỉnh nội dung quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát từ cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế trong giai đoạn 2021-2030.
Ngoài ra, Bình Định kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ đầu tư, mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19B và Quốc lộ 19C, đường ven biển, bổ sung quy hoạch cảng cạn… Bộ sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư báo cáo Chính phủ để thực hiện xây dựng các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh và cao tốc Quy Nhơn – Pleiku để tạo kết nối Đông – Tây, cửa ngõ Biển Đông của khu vực Tây Nguyên…
Vừa rồi, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Định đã dẫn đầu đoàn công tác Bình Định đến làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao sự nỗ lực và tinh thần chủ động và quyết tâm, khát vọng phát triển rất cao của Đảng bộ, chính quyền Bình Định.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với đề xuất nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn từ cao độ 11m xuống 13m, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định cần phối hợp làm việc, có đề xuất cụ thể.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ước tính sơ bộ việc nạo vét, nâng cấp luồng cảng Quy Nhơn cần trên 400 tỷ đồng. Lãnh đạo Bộ GTVT gợi ý, Bình Định xem xét đầu tư theo 3 hướng: cân đối nguồn vốn các dự án lớn đầu tư cho giao thông trên địa bàn tỉnh ưu tiên cho công tác nạo vét hoặc sử dụng ngân sách tỉnh nâng cấp luồng vào; huy động xã hội hóa, tận thu nguồn vật chất nạo vét…
Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất cao với đề xuất của Bình Định về bổ sung quy hoạch hệ thống Cảng cạn ICD, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam sớm bổ sung, đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng cạn sắp tới nhằm tạo khu hậu cần, san sẻ áp lực cho cảng Quy Nhơn.
Về điểm nghẽn liên quan đến đường sắt Diêu Trì – Quy Nhơn, đây là kiến nghị của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Định, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được Bộ GTVT tháo gỡ. Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục giao Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương phối hợp với địa phương nghiên cứu đóng tuyến hoặc tiếp tục hoạt động thì cần mở giao thông đồng mức để không cản trở hạ tầng kết nối Đông – Tây Quy Nhơn.
Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Bình Định cần báo cáo Thủ tướng theo hướng cho chủ trương để Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 19C. Còn tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Bình Định, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam cần nghiên cứu đề án tổng thể các tuyến tránh trên hệ thống Quốc lộ 1A để có hướng đầu tư, nâng cấp toàn bộ sau thời gian cao điểm tập trung vốn cho cao tốc Bắc – Nam.
Bình Định chọn cao tốc ven biển |