Ngày 11-12, tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh Thanh tra tỉnh này đã có báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.
Năm qua, số lượng đơn thư công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ở Bình Định tăng cao hơn so với 2023, chủ yếu về đất đai, chính sách bồi thường, tái định cư các dự án, như: đường bộ cao tốc Bắc - Nam; đường ven biển ĐT639; khu đô thị và Khu du lịch sinh thái Diêm Vân và đường Điện Biên Phủ nối dài...
Cụ thể, năm 2024 tỉnh Bình Định tiếp nhận 3.523/4.263 lượt người đến trụ sở tiếp công dân và các cơ quan Nhà nước tỉnh để trình bày 3.041 vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Trong đó, có 23 lượt đoàn đông người/13 vụ với 237 người tham gia. So với năm 2023, số lượng tiếp công dân tăng 125 lượt/390 người, số lượt đoàn đông người tăng 7 lượt và tăng 2 vụ việc đông người.
Có công dân thực hiện chưa đúng quyền, nghĩa vụ khi tập trung khiếu nại đông người, khiếu nại lên Trung ương những nội dung mà UBND tỉnh đã giải quyết.
Tỉnh cũng tiếp nhận, xử lý 4.269 đơn (1.107 đơn khiếu nại, 109 đơn tố cáo và 3.053 đơn kiến nghị, phản ánh) tăng 244 đơn so với năm 2023.
Đáng chú ý, qua xem xét, giải quyết 569/628 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 90,61%) đơn vị chức năng tỉnh Bình Định đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp 5,3 tỷ đồng và 470m2 đất cho công dân…
Lãnh đạo ngành thanh tra cho biết, nguyên nhân dẫn đến đơn thư tăng hơn so với năm 2023 là năm nay tỉnh thực hiện nhiều dự án đầu tư về cơ sở hạ tầng có quy mô lớn, nhiều công dân bị ảnh hưởng, bị thu hồi đất nên tâm lý lo ngại ảnh hưởng quyền và lợi ích chính đáng.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thơm cho rằng, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư ở một số cơ quan, đơn vị cấp cơ sở còn sai sót, nhiều vụ khiếu nại lần đầu nhưng chậm được giải quyết. Ngoài ra, việc quản lý nhà nước về đất đai ở 1 số đơn vị cấp cơ sở chưa chặt chẽ, áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, phát sinh đơn thư.