Ngày 21-6, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về kết quả kiểm tra, xử lý tình trạng ngập lụt trên QL1, đoạn qua thị trấn Bình Dương.
Trước đó, nhiều người dân phản ánh tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở QL1 đoạn từ Km1161+720 - Km1162+00. Theo đó, tình trạng này diễn ra nhiều năm, cứ mưa là đường ngập kéo dài cả trăm mét, nước từ quốc lộ tràn chảy như thác vào nhà dân 2 bên đường khiến người dân vô cùng bức xúc.
Đáng chú ý, nhiều vị trí đường ngập gần 1m gây ách tắc nghiêm trọng QL1, nhiều phương tiện lưu thông của người dân bị ngập nước, hỏng máy hoặc lưu thông rất nguy hiểm.
Theo ông Võ Đình Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Dương, cử tri, người dân đã kiến nghị nhiều lần tình trạng trên đến chính quyền và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhưng vẫn chưa được tháo gỡ.
“Cứ mưa là đường lại ngập, hết mưa khoảng nửa tiếng là nước rút. Tình trạng này diễn ra nhiều năm, do cống trên QL1 nhỏ. Vấn đề này cử tri, người dân kiến nghị nhưng thẩm quyền giải quyết thuộc đơn vị quản lý dự án QL1”, ông Sơn thông tin với báo chí trước đó.
Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, Sở GTVT tỉnh này phối hợp Công an tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ (QLĐB) III.4, thuộc Khu QLĐB III và các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra hiện trường, họp bàn phương án khắc phục.
Kết quả cho thấy, tình trạng ngập lụt kéo dài khoảng 100m, nhiều vị trí ngập sâu 50 – 70cm lúc xảy ra mưa lớn; khu vực gần vị trí xảy ra ngập có địa hình dốc, các hệ thống đường ngang thường dồn nước vào QL1 khi mưa lớn. Trong khi đó, hệ thống cống thoát nước tại Km1161+720 - Km1162+00 (QL1) đầu tư đã lâu (năm 2015), việc nạo vét, khơi thông, thanh thải dòng chảy thực hiện chưa kịp thời...
Qua đó, Sở GTVT tỉnh Bình Định tham mưu UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam: trước mắt, chỉ đạo Khu QLĐB III yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương nạo vét, khơi thông hệ thống cống, rãnh thoát nước dọc 2 bên QL1 xảy ra ngập lụt, để tăng cường khả năng thoát nước.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục điều chỉnh dải phân cách giữa, từ cấu kiện bê tông cốt thép lắp ghép sang hộ lan mềm, để thoát nước nhanh từ bên trái QL1. Khi xảy ra mưa lớn, đơn vị quản lý cần có mặt hiện trường để khơi thông hệ thống thoát nước trên quốc lộ, tăng cường thoát nước và hỗ trợ phương tiện tham gia giao thông.
Về lâu dài, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu QLĐB III nghiên cứu kiểm tra, rà soát và đánh giá tổng thể khả năng thoát nước các công trình thoát nước (ngang và dọc) trên QL1, từ Km1161+541 đến Km1162+150, từ cầu Bình Dương đến ngã 3 giao đường Nguyễn Lữ. Qua đó, nghiên cứu đầu tư bổ sung hoặc tăng khẩu độ các công trình thoát nước.
Về phía UBND huyện Phù Mỹ, cần vận động người dân chủ động thanh thoát các dòng chảy, không vứt rác bừa bãi, nhất là rác thải khu vực chợ Bình Dương làm ảnh hưởng đến khả năng thu, thoát nước.
Cần sớm nghiên cứu, khảo sát và quy hoạch hệ thống thoát nước các khu vực phía Đông tuyến QL1 trên địa bàn thị trấn Bình Dương theo hướng không dẫn nước, thu nước về QL1…