Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Tuần lễ Văn hóa ẩm thực Bình Định 2024 là dịp để giới thiệu, quảng bá đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, du lịch Bình Định đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Tuần lễ tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, văn hóa, ẩm thực.
Dịp này, tại công viên Đống Đa, nơi đang diễn ra giải đua mô tô nước quốc tế, tỉnh Bình Định cũng giới thiệu, quảng bá 54 gian hàng ẩm thực đặc trưng vùng miền. Trong đó, có 12 gian hàng của 12 tỉnh, thành trong nước và 1 gian hàng đại diện Quận Yongsan - Hàn Quốc. Ngoài ra, có 11 gian hàng OCOP giới thiệu 50 sản phẩm đặc sản tỉnh Bình Định.
Tại lễ khai mạc, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã thông tin về các tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch Bình Định. Năm 2023, tỉnh Bình Định đón 5 triệu lượt khách, doanh thu trên 16.400 tỷ đồng và được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam.
Nhiều giải pháp được tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai nhằm thúc đẩy du lịch tỉnh phát triển hơn, khai thác các thế mạnh của tỉnh. Trong đó, tỉnh lựa chọn khai thác thế mạnh ẩm thực đặc trưng địa phương gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cách mạng của tỉnh là một trong những hướng đi chủ đạo của ngành du lịch thời gian tới.
Theo ông Lâm Hải Giang, ẩm thực tỉnh Bình Định rất phong phú, trong đó nổi tiếng nhất là rượu Bàu đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất, bún cá Quy Nhơn, bánh xèo tôm nhảy…
“Đến với Lễ hội Văn hoá ẩm thực Bình Định năm 2024, người dân và du khách sẽ được giao lưu, trải nghiệm những nét đặc trưng văn hóa ẩm thực, những món ăn đa dạng, phong phú, đặc sắc được chế biến, trình bày công phu, hấp dẫn bởi các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng trong nước và quốc tế; tham gia vào các hoạt động biểu diễn, trình diễn các món ẩm thực truyền thống của các địa phương…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh.
Lễ hội cũng là dịp để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế để nâng tầm giá trị của văn hóa ẩm thực Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc và động lực quan trọng thúc đẩy loại hình du lịch ẩm thực phát triển đóng góp vào du lịch, kinh tế...
Sau lễ khai mạc, hàng chục ngàn người dân, du khách nườm nượp đến tham quan, thưởng thức các gian hàng ẩm thực đặc trưng các vùng miền. Bên cạnh các gian hàng truyền thống, nhiều người dân địa phương cũng mang các đặc sản văn hóa đến để giới thiệu, bày bán ở lễ hội.
>>>Clip dòng người đổ đến đêm khai mạc: