Hang Tham Luang đã trở thành điểm đến mới của du khách với tổng cộng khoảng 1,3 triệu lượt từ tháng 10-2018 đến tháng 4 năm nay, cạnh tranh với các công viên quốc gia nổi tiếng nhất của Thái Lan. Trong mùa cao điểm của du lịch Thái Lan, khu vực hang Tham Luang tiếp nhận tới 10.000 lượt du khách mỗi ngày.
Đối với người dân vùng nông thôn hẻo lánh này, đó là một cú hích kinh tế đáng hoan nghênh. Khoảng 200 cửa hàng bán quà lưu niệm đã mọc lên xung quanh lối vào hang động. Các quầy bán nhiều áo thun mang tên đội bóng Wild Boars và tên hang Tham Luang. Có ngày một quầy bán được tới 200 áo thun. Chị Siriporn Kuenkaew, 44 tuổi, cho biết cuộc sống nơi đây đã thay đổi hoàn toàn và chị vui vì điều đó. “Trước đây, tôi chỉ bán trái cây ở chợ cuối tuần, nhưng sau khi hang Tham Luang trở nên nổi tiếng, tôi đã mở cửa hàng bán quà lưu niệm ở đây và kiếm sống rất tốt. Rất nhiều người trong làng tôi cũng vậy, tất cả chúng tôi đều rất hạnh phúc”, chị Siriporn Kuenkaew nói.
Chính phủ Thái Lan có kế hoạch chi 1,2 triệu USD để tiếp tục biến hang Tham Luang thành địa điểm du lịch chuyên nghiệp. Thống đốc tỉnh Chiang Rai dành riêng 1,6 triệu USD để phát triển khu vực này, với một trung tâm mua sắm, nhà hàng, khách sạn và khu cắm trại. Cũng có người trong làng lo ngại rằng khi khu vực hang Tham Luang trở thành điểm đến du lịch chuyên nghiệp, có nghĩa cuộc sống của họ sẽ thay đổi, ví như không thể buôn bán tự do, hoặc tệ hơn nữa là phải di dời nhà cửa.