Sáng 28-9, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã trực tiếp đến kiểm tra tại khu vực Công ty CP Xăng dầu Bình An ngang nhiên đổ đất, đá… lấp đầm Thị Nại (ở khu vực cầu Đen, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn, Bình Định).
Kiểm tra tại hiện trường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, "DN ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng, chính quyền tự ý đổ đất, đá… san lấp nhiều diện tích mặt nước ở đầm Thị Nại, khi chưa có báo cáo tác động môi trường, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt…".
Theo ông Tùng, việc xây dựng kho bãi, bồn chứa xăng dầu và các hoạt động liên quan đến xăng dầu tại khu vực trên sẽ làm ô nhiễm đầm Thị Nại và sau nữa là biển Quy Nhơn.
Ông Tùng đề nghị, Sở Xây dựng Bình Định phải điều chỉnh lại thiết kế khu vực dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét trước khi thực hiện dự án.
Ông Tùng nhấn mạnh: “Chỉ làm cảng tổng hợp ở đây thôi, làm cầu cảng bên trong, không cho đổ đất lấn ra ngoài này. Không cho làm cảng xăng dầu, không được xây bồn chứa ở đây. Làm như vậy sẽ ô nhiễm đầm Thị Nại, ô nhiễm cả biển Quy Nhơn”.
Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng cũng cho hay, sắp tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định sẽ có văn bản gửi Bộ Công thương, "nếu cần thiết thì không cho làm cảng ở đây nữa".
“Chưa gì hết, ai cho phép đổ đất ở đây? Doanh nghiệp muốn làm gì làm à? Phá hoại! Trả lại cái đầm nguyên trạng. Việc nạo vét các lớp đất, đá lấp đầm trong tháng 9 này phải hoàn thành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ cho chủ trương sau…”, ông Tùng nói.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, kết quả kiểm tra đã xác định Công ty CP Xăng dầu Bình An đã đổ đất, đá, xà bần… san lấp trên mặt nước đầm Thị Nại với diện tích khoảng 7.400m2; diện tích dọc theo đường Đống Đa trung bình khoảng 115mx30m và phần dôi ra phía đầm Thị Nại khoảng 110mx25m… Dự án Khu cảng xăng dầu Bình An đã có quy hoạch từ tháng 6-2010, do Chủ tịch UBND tỉnh lúc ấy là ông Nguyễn Văn Thiện ký. Dự án có diện tích 49ha kéo ra đầm Thị Nại; DN tiến hành san lấp, làm cầu cảng kéo dài ra mặt nước đầm Thị Nại là trên 470m. |