Với mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt hành khách/năm và hạ tầng phục vụ liên vận quốc tế và đưa khách đến sân bay Long Thành, Bến xe miền Đông mới được thiết kế không gian mở, thông thoáng với khối nhà ga gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi, bao gồm sảnh đón khách, bãi chờ tài, kết nối các chức năng tiện ích nhằm tăng sự hài lòng cho hành khách qua bến. Toàn bộ cơ sở vật chất giai đoạn 1 của Bến xe miền Đông mới được đầu tư gần 700 tỷ đồng đã sẵn sàng đưa vào hoạt động và khai thác trong giai đoạn đầu bao gồm các tuyến đi từ tỉnh Quảng Trị trở ra phía Bắc. Liên quan đến việc di dời các tuyến xe, tuyến vận tải hành khách cố định hoạt động tại Bến xe miền Đông mới gồm các tuyến có cự ly 1.100km trở lên tính từ TPHCM. Cụ thể, là các tuyến đi từ Bến xe miền Đông mới đến các bến xe từ tỉnh Quảng Trị trở ra đến các tỉnh phía Bắc gồm 71 tuyến. Bên cạnh đó, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, có các tuyến xe buýt kết nối Bến xe miền Đông mới gồm tuyến Bến Thành - Bến xe miền Đông mới (MST 93), tuyến Công viên phần mềm Quang Trung - Khu Công nghệ cao - Bến xe miền Đông mới (MST 55), tuyến Long Phước - Suối Tiên - Bến xe miền Đông mới (MST 76). Các tuyến xe buýt có lộ trình đi ngang qua Bến xe miền Đông mới gồm: Bến xe buýt Chợ Lớn - Ngã ba Tân Vạn (MST 150), Bến xe miền Tây - Bến xe Biên Hòa (MST 60 -1), Đại học Nông Lâm - Bến xe Phú Túc (MST 60 - 2), Bến xe miền Đông - Khu Công nghiệp Nhơn Trạch (MST 60 -3), Bến xe miền Đông - KCN Sông Mây (MST 60-4). Ngoài ra, trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 10-10, đơn vị hoạt động các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định có đầu bến di dời về Bến xe miền Đông mới được lưu đậu và đón trả khách tại Bến xe miền Đông hiện hữu trước khi đến Bến xe miền Đông mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định. Đối với các đơn vị vận tải hoạt động trên các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định, xuất phát từ Bến xe miền Đông hiện hữu có hành trình đi về các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và đi qua Bến xe miền Đông mới được đi qua và trung chuyển hành khách tại Bến xe miền Đông mới. Tại Bến xe miền Đông hiện hữu có tổ chức đại lý bán vé cho các tuyến đường có đầu bến tại Bến xe miền Đông mới. Đồng thời, tại Bến xe miền Đông mới có tổ chức đại lý bán vé cho các tuyến đường đăng ký điểm trung chuyển tại Bến xe miền Đông mới nhưng xuất phát từ Bến xe miền Đông hiện hữu. Hành khách có thể đến mua tại quầy ở 2 địa điểm trên, mua trên trang tin điện tử www.vexemiendong.com.vn hoặc mua vé qua số điện thoại 0368.292.292. |
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cắt băng khai trương Bến xe miền Đông mới. Ảnh: CAO THĂNG
Bến xe miền Đông mới toạ lạc tại số 501 đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, quận 9, TPHCM.
Dự án Bến xe miền Đông mới được đầu tư xây dựng tại vị trí giáp ranh giữa TPHCM và tỉnh Bình Dương, giữ vai trò đầu mối giao thông trọng yếu của TPHCM đi các tỉnh, thành trong cả nước.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tham quan mô hình Bến xe miền Đông mới. Ảnh: QUỐC HÙNG
Vị trí bến xe Miền Đông mới rất phù hợp để phát triển thành trung tâm trong mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (TOD). Trong tương lai gần, Bến xe Miền Đông mới sẽ là đầu mối giao thông quan trọng góp phần phát triển TP thông minh ở phía Đông - TP Thủ Đức.
Do vậy, Bến xe miền Đông mới không chỉ là đầu mối giao thông mà còn được quy hoạch trở thành khu phức hợp đa chức năng gắn với trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, giao nhận hàng hóa logistic kết hợp với giải trí, hài hòa với khu vực quảng trường metro và cây xanh phục vụ cho sinh hoạt của cộng đồng.
Bến xe sau khi hoàn thành là tổ hợp thương mại logictics. Ảnh: QUANG KHOA
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan ghi nhận nỗ lực của các đơn vị đã vượt qua những thách thức trong suốt thời gian dài để triển khai thành công dự án này. Thành phố là trung tâm nhiều mặt của cả nước, có tất cả các phương tiện giao thông, từ đường hàng không, đường sông, đường biển, đường bộ, đường sắt và sắp có đường sắt đô thị. Sự dịch chuyển từ Bến xe miền Đông hiện hữu sang vị trí mới (Bến xe miền Đông mới), minh chứng TPHCM đang phát triển.
Bến xe Miền Đông mới ngày khai trương. Ảnh: CAO THĂNG
Một góc Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: CAO THĂNG
>> Một số hình ảnh Bến xe miền Đông mới trong ngày hoạt động:
Mảng xanh phía trước Bến xe mới. Ảnh: QUANG KHOA
Vẻ hiện đại của Bến xe Mỉền Đông mới. Ảnh: QUỐC HÙNG
Một góc Bến xe miền Đông mới. Ảnh: CAO THĂNG
Bến xe miền Đông mới ngày khai trương. Ảnh: CAO THĂNG
Khu vực hành khách ngồi chờ ra xe tại Bến xe miền Đông mới. Ảnh: CAO THĂNG
Xe khách tại Bến xe miền Đông mới. Ảnh: CAO THĂNG