Bền vững hơn

Một sàn thương mại điện tử có tiếng tại xứ mình gần đây tỏ ra hụt hơi. Họ khá im ắng trong cuộc đua cải thiện chất lượng dịch vụ. Và ở phía kia, người tiêu dùng cũng càm ràm nhiều hơn về những đơn hàng được đặt trên nền tảng của họ.

- Nguồn tin am hiểu cho rằng các nhà đầu tư vô sàn thương mại điện tử này đã giảm sự hào hứng. Bởi lẽ đồng vốn của họ không sinh lời qua nhiều năm. Việc cấp tập khuyến mãi ở giai đoạn trước khiến khoản lỗ lũy kế trở nên nan giải. Và 3 năm trồi sụt khó lường của thị trường khiến họ tụt lại trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ mạnh.

- Vậy làm sao để thoát khỏi cái bẫy “đầu tư mạnh - đua khuyến mãi - thua lỗ”?

- Điều cốt lõi để doanh nghiệp sống khỏe là chiến lược cân bằng. Chỉ khi cả thị trường, người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng có lợi thì cơ nghiệp mới có thể đi xa. Xu hướng sắp tới của thương mại điện tử sẽ là mua trước, trả sau. Bên cung cấp nền tảng sẽ phải liên kết sâu rộng với doanh nghiệp tài chính, ngân hàng để đáp ứng nhu cầu này. Mặt khác, kinh tế số cũng sẽ làm giảm mạnh các khâu trung gian. Người sản xuất sẽ kết nối nhanh hơn với người tiêu dùng.

- Vậy là nông dân cũng hưởng lợi từ thương mại điện tử. Cân bằng lợi ích dài hạn mới khiến lĩnh vực này ngày càng tăng trưởng bền vững hơn.

Tin cùng chuyên mục