- Họ nói thiệt chớ mắc gì phải giấu. Đoạn gần đây chuyện làm ăn của hàng không đi lên chủ yếu là do các tuyến bay quốc tế. Các tuyến nối xứ mình với nhiều quốc gia trên thế giới đã nhộn nhịp trở lại. Theo giới phân tích lĩnh vực này, mạng đường bay quốc tế đã khôi phục tương đương với khúc trước dịch Covid-19. Riêng với các hãng bay xứ mình, họ còn mở được những thị trường mới.
- Vậy nghĩa là mọi thứ đã hanh thông?
- Được vậy đã hên. Nhưng thực tế ở các tuyến bay trong nước, tình trạng thiếu máy bay, tỷ giá hối đoái, giá nhiên liệu cao… vẫn ảnh hưởng đáng kể đến “sức khỏe” các hãng hàng không. Hãng mạnh còn có bay quốc tế để bù qua sớt lại, chứ hãng yếu phải mất nhiều thời gian để phục hồi công lực. Rõ ràng là hàng không muốn dành sức đi xa thì phải đứng chắc trên hai chân ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
- Có cạnh tranh lành mạnh mới loại trừ được nạn cứ gặp khó khăn là kêu cứu. Thị trường đúng nghĩa sẽ loại bỏ những doanh nghiệp yếu. Những hãng bay muốn giữ và phát triển thị phần đều phải kinh doanh tốt để bay vững vàng.