Bay bình thường

- Cục Hàng không vừa đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng tần suất các chuyến bay thường lệ trong tháng 11 và khai thác bình thường từ tháng 12. Đề xuất này là để đáp ứng nhu cầu vận chuyển cao mùa cuối năm, gỡ khó cho các hãng hàng không hay còn gì nữa?

- Cái chính để phục hồi các tuyến bay thương mại thường lệ trong xứ mình là vì độ phủ chích vaccine đã tăng nhanh. Đa số dân được chích, việc nối kết an toàn giữa các địa phương có sân bay càng trở nên rõ ràng. Và hàng không có vận hành suôn sẻ, du lịch nội địa mới có cơ hội hồi sinh.

- Vậy thực tế khai thác các đường bay nội thời gian vừa qua thế nào?

- Theo Cục Hàng không, hệ số ghế trung bình trong toàn bộ chuyến bay 2 tuần vừa rồi chưa tới 50%. Nhưng chia theo chặng thì khai thác ổn nhất là đường bay trục Hà Nội - TPHCM với hệ số ghế hơn 83%. Nếu mới chỉ đường trục đông đúc, các tuyến bay còn lại sẽ khó huề vốn. Dựa trên thực tế bay an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh thì việc khai thác các chặng tới 22 sân bay trên cả nước là khả thi.

- Còn một yếu tố quan trọng nữa là phục hồi toàn bộ các chặng bay cũng sẽ làm hành khách vững bụng. Cùng với đó là cung cấp đủ dịch vụ ăn uống cả trên máy bay lẫn ở sân bay. Nhiều thứ sẽ khởi sắc, tươi tắn lại chỉ với cụm từ “bay bình thường”.

Tin cùng chuyên mục