“Bắt tay” hỗ trợ thương hiệu - thị phần - vốn cho Doanh nghiệp xanh

Ngày 11-9, trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng Doanh nghiệp xanh do UBND TPHCM chủ trì, Ban tổ chức Giải thưởng Doanh nghiệp xanh bao gồm Báo SGGP và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai phát triển thương hiệu - thị phần - vốn cho Doanh nghiệp xanh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP cho biết, Báo SGGP là cơ quan ngôn luận, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. Báo SGGP có quy mô lớn với hệ sinh thái đa dạng ấn phẩm xuất bản. Có thể kể đến như SGGP Nhật báo, SGGP Đầu Tư Tài Chính, SGGP Hoa Văn, SGGP Online Tiếng Việt và SGGP Online Tiếng Anh.

Sự đa dạng về thể loại và ngôn ngữ của các ấn phẩm Báo SGGP là lợi thế để thông tin; thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước.

z5819511736937_f7a3286a455d6892796347bc642fc82a.jpg
Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường phát biểu tại hội nghị

Trên thực tế, ngay sau buổi lễ tôn vinh và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2023, Báo SGGP cũng đã thiết lập chuyên mục "Doanh nghiệp xanh" để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu xanh. Ban Biên tập Báo SGGP sẽ triển khai đồng bộ giải pháp: kiến tạo, xây dựng chủ đề truyền thông nhằm thông tin hiệu quả hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của các Doanh nghiệp xanh đến với cộng đồng.

Tổ chức đa dạng hình thức truyền tải thông tin trên hệ sinh thái đa nền tảng của Báo SGGP như tin, bài, talkshow, video clip, phóng sự, sự kiện…; đồng thời làm đầu mối kết nối và phát huy sức mạnh đa kênh truyền thông với các đơn vị truyền thông khác nhằm tăng khả năng phủ sóng thông tin về Doanh nghiệp xanh, tăng hiệu ứng lan toả thông tin cho doanh nghiệp đến với cộng đồng.

z5819638292542_d005ee0b2c28a8d9a135b8994e804378.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM trao đổi với doanh nghiệp

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho biết thêm, ngay sau lễ trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh lần 1 năm 2023, Báo SGGP và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM đã tiến hành nhiều buổi ký kết hợp tác toàn diện với các nhà phân phối lớn trên toàn quốc nhằm hỗ trợ Doanh nghiệp xanh mở rộng thị phần. Có thể kể đến như Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA), Công ty TNHH MM Mega Market (MM Mega).

Cũng theo ông Hòa, hôm nay, trên cơ sở nền tảng đã xây dựng và phát huy những kết quả đạt được, Báo SGGP phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tiếp tục tổ chức họp triển khai giải pháp phát triển thương hiệu - thị phần - vốn cho Doanh nghiệp xanh. Ban tổ chức kỳ vọng với những giải pháp mới đưa ra hôm nay sẽ giúp Doanh nghiệp xanh ngày càng có chỗ đứng vững chắc hơn không chỉ thị phần trong nước mà còn vươn xa thị trường toàn cầu.

z5819511703310_0203f8c5cb4b6360f4893fce9d6f764c.jpg
Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bình Tây nêu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, nhiều ý kiến doanh nghiệp khẳng định, việc triển khai đồng bộ giải pháp phát triển thương hiệu - thị phần - vốn cho Doanh nghiệp xanh kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng có chỗ đứng vững chắc hơn không chỉ thị phần trong nước mà còn vươn xa thị trường toàn cầu.

Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bình Tây nhấn mạnh, Ban tổ chức cần có thêm nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng câu chuyện thương hiệu xanh, đồng thời lan toả thương hiệu này nhanh và trực tiếp đến với người tiêu dùng. Mặt khác, đơn giản hoá thủ tục kết hợp minh bạch quy trình tiếp nhận hồ sơ để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sớm đưa hàng vào các hệ thống phân phối bán lẻ. Đặc biệt, các hệ thống bán lẻ cần bố trí những khu vực trưng bày có nhận diện riêng cho Doanh nghiệp xanh để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng.

Chia sẻ những băn khoăn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc SATRA cho biết, từ cuối năm 2023 đến nay, hệ thống bán lẻ SATRA đã ký hợp đồng với 16 doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh. Doanh thu của 16 doanh nghiệp này trong năm 2023 đạt khoảng 234 tỷ đồng, và trong 6 tháng đầu năm 2024, con số này là 106 tỷ đồng, chưa tính thuế giá trị gia tăng. Các sản phẩm chủ yếu là những mặt hàng thiết yếu, có thương hiệu uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế như Acecook, Cholimex, Unilever, Bình Tây… Các sản phẩm này được trưng bày tại khu vực tập trung trong hệ thống siêu thị tự chọn Satramart và một số cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods.

Từ đầu năm 2024 đến nay, hệ thống bán lẻ SATRA đã tổ chức gần 20 chương trình khuyến mại, trong đó có 5 đợt dành riêng để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của các Doanh nghiệp xanh. Các đợt khuyến mại còn lại, chúng tôi đều kết hợp quảng bá các sản phẩm này cùng với các sản phẩm khuyến mại khác, được sắp xếp theo ngành hàng riêng biệt. Trung bình, mỗi chương trình khuyến mại có từ 30 đến 60 sản phẩm của các Doanh nghiệp xanh tham gia.

Cũng theo ông Tuấn, để tiếp tục đồng hành và phát triển thương hiệu, thị phần, vốn cho các Doanh nghiệp xanh, SATRA sẽ tiếp tục thực hiện các hình thức đã triển khai trong năm 2023. Chúng tôi sẽ phối hợp với các Doanh nghiệp xanh để triển khai các chương trình khuyến mại phù hợp, thực hiện cổng chào và chủ đề về Doanh nghiệp xanh tại khu trưng bày sản phẩm, quảng bá hình ảnh (như băng rôn, woobler, hanger) của các doanh nghiệp tại khu trưng bày và trên website của các đơn vị bán lẻ. SATRA cũng sẽ là cầu nối giữa các Doanh nghiệp xanh và các đơn vị thành viên của SATRA khi doanh nghiệp có nhu cầu.

Ngoài ra, SATRA cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện các chương trình sampling tại các sự kiện của các đơn vị bán lẻ, tiếp tục mời một số Doanh nghiệp xanh tham gia giới thiệu sản phẩm trong khu thương mại của Chợ hoa Xuân Bình Điền vào đầu năm 2025 do SATRA tổ chức. Thời gian cụ thể sẽ được thông báo sau.

thuy coop.jpg
Bà Phạm Thị Ngọc Thuý, Phó Giám đốc Marketing Saigon Co.op chia sẻ giải pháp kích cầu tại hội nghị

Cùng chia sẻ về vấn đề này, về phía MM Mega Market và Saigon Co.op cũng đồng loạt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ kích cầu tiêu dùng xanh. Bà Phạm Thị Ngọc Thuý, Phó Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op sẽ đồng loạt triển khai nhiều chương trình Co-Marketing, ontop tăng ưu đãi cho khách hàng, thúc đẩy hiệu quả bán hàng sampling, demo giới thiệu sản phẩm, hoạt náo nhằm tăng tương tác cùng khách hàng. Không chỉ vậy, về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, Saigon Co.op triển khai chiến dịch quảng bá trên các nền tảng, điểm chạm khách hàng online to offline; thực hiện kết nối triệu gia đình Việt, nâng cao vai trò và tác động tích cực từ hành vi mua sắm xanh, mỗi gia đình là một đại sứ; gắn kết cùng doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, định hướng hành vi tiêu dùng xanh.

z5819511749373_d5cdba65f139cdd0d19ef47a16883b9d.jpg
Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị tại Báo SGGP

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM cho biết, cũng nhằm gia tăng nội lực nội sinh cho Doanh nghiệp xanh, UBND TPHCM vừa ban hành quyết định 42/2024/QĐ-UBND ngày 16-7-2024 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án được Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM cho vay. Theo đó, tùy vào dự án mà doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn vay lên đến 200 tỷ đồng và được hỗ trợ lãi suất vốn vay lên đến 100%.

Có thể thấy, đây là sự vào cuộc rất đồng bộ của nhà phân phối, nhà sản xuất, của cơ quan truyền thông, của cơ chế chính sách, nguồn vốn. Đây sẽ là một hoạt động truyền thống của giải thưởng Doanh nghiệp xanh, nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đã có định hướng và bắt kịp xu hướng phát triển cho tương lai.

Tin cùng chuyên mục